TIN TỨC & SỰ KIỆN

Câu chuyên Kenton: từ Residences đến Node Hotel Complex (Phần 1)

19/07/2017

Phần 1: Đại gia Vũ Anh Tâm là ai? Tại sao tên Công ty là Tài Nguyên.

Quen biết anh ngót nghét gần 10 năm, nói sơ giao thì không phải nhưng nhận thân quen e là không dám.
Người đàn ông mang cái tên Vũ Anh Tâm mà tôi biết là người xuất thân từ nghề giáo, là giáo viên đứng bục giảng thật sự. Anh bước qua nhiều lĩnh vực sản xuất, đầu tư, kinh doanh trước khi đến với lĩnh vực phát triển đô thị nhưng ở đâu anh cũng được bạn bè, đồng nghiệp, “người trong nghề” đánh giá là “làm ăn rất có TÂM”. Phát triển đô thị và kinh doanh địa ốc là lĩnh vực mà trên thực tế theo đánh giá cá nhân mình thì khó có TÂM nhất, ….[ha ha ha] hơi kỳ cục khi tự nhận nghề mình như vậy, nhưng anh sau bao “bầm dập” vẫn giữ được nhận xét đó của mọi người về mình. Riêng tôi anh trong lĩnh vực này đơn giản là người theo Chủ nghĩa duy mỹ đến tận cùng.

Ông Vũ Anh Tâm - Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên,
Ông Vũ Anh Tâm – Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên,

Bắt đầu viết kỳ này tôi đã suy nghĩ rất nhiều, tìm đọc rất nhiều về anh và Công ty Tài Nguyên nhưng sau khi đọc bài phỏng vấn của nhà báo Đăng Thanh với anh thì mọi thứ trở nên quá dễ dàng vì anh nhà báo này quá giỏi, đã khai thác được nhiều góc khuất của một Vũ Anh Tâm mà mọi người ít biết.

Dưới đây là trích lược một số đoạn phỏng vấn này:

Vũ Anh Tâm – vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Để là một nhà phát triển đô thị cần phải có năng lực về quản lý, năng lực điều hành dự án và năng lực tài chính.
Tôi biết về anh khi những người trong nghề nhắc với tôi về Kenton Residences – một thế giới tuyệt vời trong lòng thành phố. Đến tận nơi để “mục sở thị”, tôi đã thầm cảm phục anh – người có tầm nhìn về một cuộc sống sang trọng hài hòa cùng thiên nhiên.

Phối cảnh Dự án Kenton Node
Phối cảnh Dự án Kenton Node

Gặp anh thật khó, vì anh có quá nhiều việc phải làm và vì lúc nào anh cũng thấy thiếu thời gian. Nhưng cuối cùng tôi cũng đã có một cuộc phỏng vấn với anh, một cuộc phỏng vấn rất tự nhiên, không hề chuẩn bị, anh ngồi đối diện, không giấy bút, nhưng chính những điều này đã tạo cho cuộc phỏng vấn mang giá trị chân thực về một tâm tính ngay thẳng, giản dị và nồng hậu.

Hỏi (H): Được biết anh là 1 kỹ sư, vậy từ một kỹ sư trở thành một nhà đầu tư phát triển đô thị, chắc anh có nhiều điều để kể?
Trả lời (TL): Tôi cũng chẳng có bao nhiêu điều để kể đâu. Chỉ có điều, trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là một doanh nhân hay là một nhà đầu tư. Tốt nghiệp đại học và được phân công đi dạy học ở trường trung học giao thông vận tải. Dạy học được khoảng 10 năm, tôi quyết định chuyển sang một lĩnh vực mới. Quan niệm của tôi không phải bỏ việc dạy học đi làm là để có nhiều tiền mà chỉ nghĩ nếu mình chủ động thực hiện những hoài bão và ước mơ của mình thì sẽ làm được nhiều việc có ích hơn. Năm 1996 tôi thành lập công ty Tài Nguyên, ngành nghề chính của công ty lúc đó là sản xuất vật liệu và làm nhà thầu xây dựng hạ tầng, chúng tôi chủ yếu tham gia các dự án về thủy điện về hạ tầng giao thông và hầm đường bộ.

H: Nghe nói Tài Nguyên là công ty làm hầm đèo Hải Vân?
TL: Tài Nguyên có tham gia làm hầm đường bộ Hải Vân, chúng tôi làm nhà thầu phụ trong gói thầu do Hazama làm thầu chính.

H: Anh chuyển sang đầu tư phát triển đô thị từ khi nào?
TL: Năm 2002.

H: Sao phải đi suốt một chặng đường dài như vậy, anh mới quyết định chuyển sang lĩnh vực này?
TL: Tôi nghĩ rằng, đã làm phát triển đô thị thì không ai có thể làm bằng tay không. Vì để là một nhà phát triển đô thị thì phải có năng lực về quản lý, năng lực điều hành dự án và năng lực tài chính. Tôi cho rằng giai đoạn chúng tôi làm nhà thầu với các đối tác – các nhà thầu lớn của những nước phát triển là giai đoạn tốt nhất để hoàn thiện mình. Đây là giai đoạn rất cần thiết. Theo tôi, phát triển đô thị, đòi hỏi một sự đầu tư dài hơi. Phát triển đô thị là phát triển cho tương lai và thông qua các sản phẩm này chúng ta giới thiệu với thế giới văn hóa và tâm hồn người Việt. Khái niệm về phát triển đô thị không thể hiểu một cách chung chung, không chỉ là chuyện mua bán đất đai đơn thuần.

H: Anh không cảm thấy sốt suột khi thấy người ta kiếm bộn tiền nhờ việc buôn đầu này, bán đầu kia?
TL: Tôi là người không có thói quen nhìn thực đơn bàn bên cạnh. Bạn làm sao có thể đi vững được nếu cứ ngoái đầu hết bên này đến bên kia. Theo tôi, muốn đi xa thì hãy cứ chăm chú, kiên trì với mục tiêu của mình. Nguyên tắc của tôi là mọi người làm gì tôi đều thấy tốt cả. Nhưng tôi có mục tiêu riêng của mình và luôn chăm chú đến nó.

H: Mọi người nhắc nhiều về Kenton Residences nhưng không biết chủ đầu tư là ai. Vì sao anh không muốn mọi người biết đến mình? Vì anh không thích hay vì anh thấy chưa phải lúc?
TL: Kenton vẫn đang trong quá trình xây dựng, tôi muốn mọi người biết đến nó khi nó đã hoàn thành. Khách hàng là những người thông minh, họ sẽ ủng hộ ai mang lại lợi ích cho họ. Tôi nghĩ khi đó họ sẽ biết đến chúng tôi.

H: Điều này thể hiện tính cách của anh. Sự kín đáo hay sự khó tính?
TL: Tôi là người thích sự hoàn mỹ, tôi không muốn nói nhiều, tôi muốn mọi người cảm nhận và đánh giá về công việc của tôi hơn tôi tự nói về mình. Những ai thích sản phẩm của Tài Nguyên thì sẽ biết đến tôi. Tôi nghĩ mình nên tập trung vào công việc.

H: Cái tên “Tài Nguyên” có ý nghĩa gì với anh?
TL: Lĩnh vực tôi đã và đang làm đều liên quan đến tài nguyên, tôi chọn cái tên này để răn mình, tài nguyên là tài sản của đất trời, con người phải có trách nhiệm giữ cho tài nguyên bền vững. Slogan của Tài Nguyên là “Cuộc sống thêm bền vững”.

H: Anh tâm đắc điều gì nhất ở Kenton?
TL: Kenton mang đầy đủ những mơ ước của một cuộc sống đúng nghĩa, Kenton là nơi sống, là nơi tái tạo sức khỏe, nơi nuôi dưỡng những ý tưởng.

H: Xây dựng một không gian sống tuy là đặc biệt nhưng ở ngay cạnh một Phú Mỹ Hưng đã rất nổi tiếng. Anh không sợ mình bị khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng sao?
TL: Tôi cho rằng, thành phố của chúng ta cần rất nhiều nhà đầu tư tốt, tôi mong muốn cả thành phố là một không gian sống tốt. Vì vậy, nếu để làm cho thành phố tốt hơn thì tôi không thấy một trở ngại nào cả. Quan điểm của tôi là không ngoái ngang, ngoái dọc, không tranh giành của ai. Vì vậy, tôi không quan tâm những chuyện không liên quan. Trách nhiệm của các nhà đầu tư là làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Điều tôi quan tâm nhiều nhất về Kenton là làm sao phải quản lý cho được chất lượng xây dựng, công trình xây dựng. Chúng ta thiết kế tốt, xây dựng tốt vẫn chưa đủ mà phải có một nhà quản lý tốt. Kenton sẽ hoàn tất vào năm 2011, và lúc đó khách hàng sẽ tự đánh giá về nó.

H: Với Kenton Residences, điều gì làm anh hài lòng và điều gì làm anh chưa hài lòng?
TL: Thực ra tôi là người rất ít khi hài lòng, tôi mong muốn mọi việc lúc nào cũng phải tốt hơn. Với một dự án đang được xây dựng như Kenton thì tôi hài lòng với những gì nó đang làm được trong giai đoạn này. Tôi xem xét kỹ công việc trong từng gia đoạn vì thực tế tôi là người mong muốn sự hoàn mỹ.

H: Anh có thấy mình là người khó tính?
TL: Tôi là người nằm trong giới hạn của người dễ tính và khó tính. Trong cuộc sống đời thường tôi là người dễ gần nhưng trong công việc quả thật là tôi rất khó.

H: Anh là người thẳng thắn?
TL: Đây là tố chất quan trọng để mọi người có thể làm việc được với nhau. Vì chúng ta không thẳng thắn nói những điều mình nghĩ, những điều mình cần thì thật khó mà làm việc. Nhưng tôi không để bụng, tôi là người của công việc.

H: Ở vị trí anh, sự thẳng thắn có bao giờ bị hiểu lầm là sự khinh khi, ngạo mạn không?
TL: Tôi nghĩ là không. Tôi chưa mất người bạn nào vì sự thẳng thắn. (Cười). Tôi chỉ nghĩ đơn giản, nếu mất quá nhiều năng lượng để làm hài lòng nhau thì sẽ mất nhau khi kết quả không tốt. Nảy lửa nhưng kết quả tốt. Công việc tốt, có ích thì làm sao có thể mất lòng nhau được. (Cười)

H: Nếu vậy, làm việc dưới quyền anh chắc rất dễ chịu?
TL: Các nhân viên và công sự của tôi sẽ đánh giá điều này, tôi nghĩ họ sẽ vượt qua chính mình.

H: Nếu bài viết này mang một số nhận xét chủ quan của tôi về anh, anh nghĩ thế nào?
TL: Tôi thích những người thể hiện rõ quan điểm cùng cách phân tích của mình. Nếu bạn không làm được điều đó thì còn gì là vai trò của nhà báo nữa.

Xin cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này!

Phần 2: Kenton Residences đã được Chủ đầu tư thiết kế, quy hoạch và xây dựng ra sao?

Nguồn bài viết: chia sẽ của Anh Ta Khanh Hung – https://fb.com/ta.hung.581 trên trang facebook cá nhân

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG