TIN TỨC & SỰ KIỆN

Câu chuyên Kenton: từ Residences đến Node Hotel Complex (Phần 3)

19/07/2017

Phần 3: Kenton Residences ngừng, người ngoài cuộc nói gì, người trong cuộc trăn trở gì?

NGƯỜI NGOÀI CUỘC NÓI GÌ

Báo giới và chuyên gia nhận định

Nhà báo Khánh Chi – Báo người tiêu dùng nhận định

Vì sao dự án Kenton Residences bị trì trệ?

Từng được mệnh danh là “thiên đường nhiệt đới” tại khu Nam Sài Gòn, thế nhưng gần 7 năm trôi qua kể từ ngày khởi công, Kenton Residences vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Mặc dù thị trường bất động sản đã có phần khởi sắc trong những năm gần đây, hàng loạt khu căn hộ và trung tâm thương mại mọc lên như nấm trên đường Nguyễn Hữu Thọ nhưng “Niềm kiêu hãnh” của khu Nam vẫn chỉ là những khối bê tông xám xịt và đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Bài báo: Vì sao Kenton Residences trì trệ?
Bài báo: Vì sao Kenton Residences trì trệ?

Còn đâu “Thiên đường nhiệt đới”

Kenton Residences là một trong số các dự án “trùm mền” điển hình tại TP.HCM.
Manh nha ý tưởng từ năm 2002 nhưng 7 năm sau dự án Kenton Residences mới chính thức được Công ty TNHH Xây dựng – Sản xuất – Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên – chủ đầu tư) khởi công. Kenton Residences có tổng diện tích 9,1 ha, gồm 3 phân khu: Khu Plaza, khu Sky Villa và khu Residences, tổng cộng có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 300 triệu USD, được dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Đây là dự án mà nhiều nhà quan sát cũng như giới kinh doanh bất động sản hào hứng kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng mới tại khu Nam Sài Gòn.

Cách đây vài năm, trong cuộc trả lời báo chí, ông Vũ Anh Tâm, Chủ tịch Công ty Tài Nguyên, cho rằng: “Kenton Residences có mật độ xây dựng chỉ 13,1% và hệ số sử dụng đất toàn khu khoảng 3,06. Những phần đất không xây dựng sẽ trả về với môi trường tự nhiên vốn có của nó, đó là đặc trưng của vùng sông nước Nam bộ, các con em của cư dân sẽ không xa lạ với cuộc sống vùng quê ngay tại khu đô thị sang trọng này”.

Nhiều chuyên gia cũng như giới kinh doanh bất động sản cho rằng, sai lầm trong chiến lược kinh doanh đã “phá sản” kế hoạch đầy tham vọng của ông chủ dự án này. Thay vì đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn thì chủ đầu tư lại để xây xong tới tầng 9 mới công bố mở bán lần đầu tiên, nếu bán sớm hơn thì chủ đầu tư có thể “đẩy” được một lượng lớn căn hộ để có thêm tiền hoàn thiện dự án.

“Chết” đến khi nào?

Kenton Residences được Công ty Tài Nguyên chính thức mở bán ngày 24/1/2010 với 100 căn hộ của giai đoạn 1, giá bán từ 1.566-2.250 USD/m2 với 64 giao dịch thành công. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phần thô, Công ty Tài Nguyên tiếp tục chào bán giai đoạn 2 với 178 căn hộ thuộc các block I2, G2, H2 thì cũng là lúc thị trường bất động sản bị đóng băng.

Tin tưởng thị trường sẽ sớm được phục hồi và phát triển trở lại, cũng như thực hiện đúng cam kết với gần 100 khách hàng đã mua căn hộ, Công ty Tài Nguyên vẫn tiếp tục cho thi công các tháp căn hộ còn lại, bất chấp thị trường ảm đạm. Chính vì “phóng lao phải theo lao” nên cuộc chơi của ông chủ Kenton Residences lún sâu hơn bao giờ hết.

Từ cuối 2013 đến đầu 2014, khi thị trường có dấu hiệu ấm lại và từng bước được phục hồi, hàng loạt chủ đầu tư đã thành công với những căn hộ có diện tích nhỏ, hợp túi tiền của nhiều người và được thị trường đón nhận. Trong khi đó, phần lớn căn hộ của Kenton đều là 3 phòng ngủ với diện tích từ 125-139 m2 được xây dựng theo thiết kế ban đầu và giá bán thì không có sự thay đổi, do đây là dự án đã được chủ đầu tư định vị phân khúc cao cấp.

Hiện tại, câu hỏi được nhiều người quan tâm là khi nào dự án mới khởi động trở lại và khi nào sẽ hoàn thành? Được biết, dự án đã được chủ đầu tư “rót” vào khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay chiếm gần 50%. Nếu vốn vay có lãi suất ở mức tương đối rẻ 10%/năm thì mỗi năm Kenton Residences phải trả lãi ngân hàng 150 tỷ đồng.

Mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tiết lộ: “Công ty Tài Nguyên đang lên kế hoạch khởi động lại dự án và dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 năm nay”. Trong khi đó, ông Vũ Anh Tâm cũng cho biết, dự án nhận được quyết định của TP.HCM về việc cho phép điều chỉnh lại diện tích căn hộ và đang chờ phê duyệt lại thiết kế. Trong thời gian này, công ty cũng đang huy động vốn từ một số đối tác khác để vực dậy dự án này.

Theo các chuyên gia, đây là dự án rất lớn nên khi tái khởi động, chủ đầu tư phải cân nhắc việc thương lượng với các ông chủ ngân hàng tái cấp vốn để làm sao sản phẩm có giá bán vừa phải dễ ra hàng, thay vì chôn vốn quá nhiều và quá lâu. Chưa kể đây là dự án “Chẻ nhỏ căn hộ” mà chủ đầu tư đang trong quá trình xin phép điều chỉnh lại và gần như mọi thứ phải làm lại từ đầu.

Cũng theo các chuyên gia, nếu điều chỉnh được thông qua đồng nghĩa với việc số lượng căn hộ sẽ gia tăng, quy mô dân số cũng tăng theo, dẫn đến áp lực hạ tầng tại ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh là không hề nhỏ. Ai sẽ cấp phép cho dự án này chia nhỏ căn hộ vẫn là câu hỏi lớn?

Bộ đôi Hải Yến & Kim Cương đến từ phununews.vn

Tại sao Kenton Residence bế tắc, rơi vào cảnh “đắp chiếu”? Có thể có rất nhiều lý do. Tuy nhiên, dân bất động sản hầu như ai cũng biết một trong những lý do quan trọng nhất, chính là ra hàng chậm thời điểm, khi thị trường đang xuống dốc.

Nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho Kenton Residence. Giá như Kenton Residence bán ngay từ khi mới khởi công như bao dự án khác, giá như Kenton Residence ra hàng sớm hơn và giá như chủ đầu tư đừng quá tự tin về việc làm cho người ta thấy, xây gần xong mới bán… thì mọi chuyện đã khác.

Kenton Residence được xem như một trong những biểu tượng của khủng hoảng bất động sản sau năm 2007 tại TP.HCM. Và, để hồi sinh dự án này cần một lực đấy rất lớn, để thắng “bóng ma” của một dự án “chết”

Khách hàng nói gì

Tâm lý chung của khách hàng đối với dự án Kenton Residences là tiếc nuối.

“Dự án Kenton Residences là những gì gia đình tôi mong chờ cho 1 tổ ấm trong tương lai gần. Có đầy đủ tiện ích đẳng cấp, có môi trường sống thân thiện, có chất lượng xây dựng tiêu chuẩn quốc tế và đặc biệt được đầu tư bởi 1 doanh nghiệp Việt Nam.
Tôi đã theo dõi những gì ông Tâm nói và làm. Tôi đã đặt mua căn hộ 3 phòng ngủ và đã thanh lý hợp đồng. Tôi vẫn tin Tài Nguyên và cá nhân ông Tâm.
Khi dự án này trở lại, tôi sẽ cân nhắc việc mua tiếp. Tôi muốn giấc mơ Đô thị Việt đẳng cấp thành sự thật.”

Tâm sự của Chị Thu Phượng, ở Phú Mỹ Hưng, một trong những khách hàng cuối cùng nhận lại tiền đặt cọc và bồi hoàn từ dự án Kenton Residences.

Những người tham gia dự án nói gì

Bạn hỏi tâm lý của những người tham gia dự án, mình có thể nói ngay đó là cảm giác hụt hẫng. Từ nhân viên kinh doanh, từ kỹ sư xây dựng đến chuyên viên tài chính. Dưới đây là tâm sự của 1 kỹ sư.

“Tôi tham gia xây dựng dự án Kenton từ đầu dự án. Áp lực kinh khủng vì luôn bị Chủ đầu tư thúc giục tiến độ và kiểm tra chất lượng liên tục. (Cười lớn)

Là dân kỹ thuật tôi vừa bực mình và vừa thích thú. Vì sao bực mình à, vì bị ép bị dí quá. Vì sao thích thú, vì lần đầu tiên 1 Chủ đầu tư Việt Nam “dám” đòi hỏi chất lượng xây dựng hơn cả Tây Tàu. (Nhìn xa xa về phía dự án)

Anh thấy thế thôi chứ tôi bảo đảm chất lượng công trình này đến giờ (năm 2014, chú thích) vẫn ngon hơn mấy cái gần gần đấy. Chấp mưa nắng luôn đấy.

Chia tay dự án Kenton anh em Conteccons cũng hụt hẫng lắm. Tiếc vì không hoàn tất được 1 công trình như vậy. Đời mấy khi được làm 1 cái giống vậy”

Anh Nam, Kỹ sư, tham gia xây dựng dự án Kenton Residences từ Nhà thầu chính Conteccons tâm sự.

NGƯỜI TRONG CUỘC TRĂN TRỞ

Cơn sóng nhỏ bất động sản Sài Gòn năm 2010 qua đi, với số lượng xấp xỉ 100 căn hộ đã bán các chuyên gia thị trường đánh giá Chủ đầu tư đứng trước thế tiến thoái lưỡng nan vì không đẩy được 1 lượng hàng lớn hơn đủ để vừa xây dựng vừa chờ cơn sóng nhỏ khác. Năm 2011, 2 nhà thầu chính là Conteccons và Hòa Bình rút khỏi dự án và Kenton Residences chính thức “ngừng”. Từ đó, Kenton Residences trơ gan cùng nắng mưa và trở thành biểu tượng “trùm mềm” tiêu biểu cho hàng loạt siêu dự án ở Sài Gòn. Tuy vậy người ta không hề nghe một lời ta thán của người trong cuộc, vậy ông chủ dự án khi ấy đã nghĩ gì và làm gì?

NGƯỜI TRONG CUỘC NGHĨ GÌ

Ông Vũ Anh Tâm là mang tiếng khó bắt chuyện nhưng thực ra đối với cá nhân tôi thì ông chỉ là người kín đáo. Dưới đây là những tâm sự vụn vặt mà tôi nhặt nhạnh từ những lần uống vang, nhìn ông hút xì gà hoặc chắt lọc từ câu chuyện truyền tai của anh em quen biết.

Đối với ông Vũ Ann Tâm:

  1. Nghề ông đã và đang hoạt động đều liên quan đến đất đai, tài nguyên nên ông đặt tên công ty là Tài Nguyên để tự răn mình sử dụng cho “phải”, cho làm ra giá trị chứ không phải phá hủy nó.
  2. Ông là con người được đào tạo chuyên ngành kỹ thuật, đi dạy kỹ thuật và ra làm ăn cũng liên quan nhiều đến kỹ thuật. Tức là nói không quá thì ông phải là con người của “khoa học”, là duy lý nhưng ông Tâm là khá duy tâm. Ông quan điểm Trời Đất trao cho mình chứ không phải ai khác những mảnh đất đẹp này thì đó nghiệp dĩ phải gánh, nên làm cẩu thả sẽ gánh nghiệp xấu, ông sợ. Ông cũng tin trãi qua bao nhiêu việc trong đời mà ông vẫn có thể ngồi yên vị ở đây với một khối lượng công việc như núi này là vì ông “chưa xong việc”.
  3.  Ông là người duy mỹ, từ quy hoạch thiết kế đến thi công nếu trong bụng vẫn chưa hài lòng hoặc giả được biết có cách nào hay hơn, tốt hơn là ông thay đổi cho bằng được. Chính điều này, theo đánh giá của nhiều người, cũng là lý do mà ông bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nhưng ông không tin như vậy, ông tin đó là cách ông hun đúc thêm ý tưởng cho một sản phẩm tốt hơn. Đây cũng là lý do mà tôi luôn thua cuộc mỗi khi định đưa những lý lẽ “thị trường” vào làm cơ sở tranh cãi bởi trong thâm tâm tôi cũng “đồng lõa” với những suy nghĩ này của ông.
  4. Ông sống rất tình cảm, nhiều người vì cái tình này mà sống với ông qua những giai đoạn khó khăn. Một số đó tôi biết rất rõ là đã để lỡ nhiều thứ rất giá trị, nhưng chẳng ai một lời trách móc. Với ông tình cảm trong cuộc sống không phân biệt tuổi tác, không phân biệt giới tính, thậm chí không phân biệt kiến thức nhưng phải phân biệt nhận thức đúng/sai.

Cho nên việc Kenton Residences bỏ lỡ 2-3 thời cơ tốt không phải là gì đó quá lớn, thậm chí đó là cơ hội để ông chau chuốt thêm. Vậy nên ông đã …

NGƯỜI TRONG CUỘC LÀM GÌ

kenton-phoi-canh-13-09-2016-14-30-35-354

Đứng trước thực tế đầy khó khăn năm 2010 đó, Công ty TNHH Xây dựng – Sản xuất – Thương mại Tài Nguyên đã làm những việc vô tiền khoáng hậu. Họ đã:

  1. Cố gắng dành những đồng tiền “gạo châu củi quế” để xây cho xong (cất nốc) 2 tòa G và H, hoàn thiện tầng hầm để đảm bảo những khối nhà dự kiến dành cho chức năng ở này ít bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Cũng là cách giảm thiểu thiệt hại cho 2 nhà thầu đã tin tưởng ký Hợp đồng thi công và đảm bảo đời sống cho người lao động trực tiếp tại công trình.
  2. Dù khó khăn cỡ nào Công ty cũng thanh lý và đền bù thỏa đáng hết tất cả các khách hàng đã mua sản phẩm. Dù rằng rất nhiều trong số đó vẫn muốn cùng chia sẻ những khó khăn cùng Chủ đầu tư và chỉ mong giữ được quyền mua sản phẩm khi dự án tái khởi động.

Sau đó

  • Ông Tâm bỏ ra mấy năm trời đi khắp nơi trên thế giới, đi nhiều đến mức ông hay nói đùa mà là thật là đi hết 2 quyển hộ chiếu, để xem “người ta làm ra đô thị tốt” như thế nào? Ông tìm gặp nhiều người, làm việc với nhiều đối tác để cùng bồi đắp thêm ý tưởng cho một đô thị hoàn hảo. Nhiều trong số đó đóng vai trò quan trọng trong dự án mới Kenton Node Hotel Complex như ông Glenn Schaffer, đơn vị tư vấn Kingsman …
  • Ông đổ tiền mở rộng dự án từ 9,3 ha lên 10,8 ha để đạt chuẩn 1 đô thị.
  • Bắt tay điều chỉnh quy hoạch dự án với ý tưởng biến dự án thành 1 điểm đến của du khách, 1 nút hút cư dân về quần tụ.

Những trăn trở đó của ông Tâm đã gieo mầm cho một Kenton Node Hotel Complex. Vậy có gì ở dự án mới này?

Kỳ 4: Kenton Node Hotel Complex, đẳng cấp căn hộ 4*, khách sạn 5*++.

Nguồn bài viết: chia sẽ của Anh Ta Khanh Hung – https://fb.com/ta.hung.581 trên trang facebook cá nhân

5/5 - (2 votes)
0 0 votes
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG