TIN TỨC & SỰ KIỆN

Những chính sách mới tác động đến thị trường BĐS 2020

25/07/2020

Thị trường BĐS 2020 được xem là năm có nhiều những bức phá mạnh mẽ, và yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường BĐS 2020 đó chính là các chính sách mới từ Chính phủ. Nó được xem là giải pháp giúp giải quyết nhiều khó khăn về pháp lý cho thị trường BĐS. Cùng Nam Minh Group điểm qua một số chính sách mới từ Chính phủ tác động đến thị trường BĐS 2020 để rõ hơn!

Quyết định 430/QĐ-TTG

Đầu tiên có thể kể đến là chính sách mới về quyết định 430/QĐ-TTG vào ngày 3 tháng 4 năm 2020. Quyết định này được Thủ tướng Chính phủ ban hành về vấn đề phê duyệt, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025. Theo đó điều chỉnh này ngay lập tức tác động rõ đến thị trường BĐS ở 3 khu vực là Q2, Q9 và Q.Thủ Đức (phía đông TP.HCM). Tạo điều kiện cho khu vực này phát triển mạnh mẽ.

Các chính sách quyết định của nhà nước ảnh hưởng tích cực thị trường BĐS 2020

Bổ sung chức năng Khu công nghệ cao

Khu công nghệ cao với quy mô lên đến 166.2 ha tính chất là khu vực thực nghiệm, nghiên cứu và chuyên giao ứng dụng KH-CN, liên kết và bổ sung các chức năng cho Khu công nghệ cao và làm cơ sở để nghiên cứu khu đô thị sáng tạo tương tác cao khu vực phía Đông TP bao gồm 3 quận 2, 9 và Thủ Đức. Đảm bảo có sự bố trí đầy đủ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật dựa theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch và xây dựng.

Đồng thời điều chỉnh hướng tuyến đối với tuyến đường chính nội đô dự kiến được định hướng ở Quy hoạch năm 2010 bổ sung cầu qua sông Tắc nhằm kết nối cùng đường vành đai 3 TP.HCM cùng Khu công nghệ TP.HCM.

Đối với khu vực phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, Quận 9

Thay đổi định hướng quy hoạch đất ở khu du lịch nghỉ dưỡng nhằm phát triển mới và thực hiện những điều chỉnh bao gồm: Bổ sung chức năng đất khu ở phát triển mới quy mô diện tích 135.3 ha. Đảm bảo bố trí đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội dựa theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vấn đề quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra còn thực hiện điều chỉnh vị trí cũng như tăng quy mô diện tích khu cây xanh công viên thể dục thể thao cấp độ đô thị từ 3.7ha lên đến khoảng 36 ha. Và điều chỉnh vị trí cung xnhw tăng quy mô cho diện tích khu công cộng cấp đô thị từ 9.7 ha lên đến 13.1 ha.

Thực hiện bổ sung tuyến đường nhằm mục đích kết nối đường vành đai 3 – TP.HCM cùng với đường Long Phước dựa theo quy chuẩn đường chính đô thị. Và thực hiện điều chỉnh những tuyến đường giao thông khu vực nhằm kết nối đồng bộ những khu vực khác của TP.

Nhiều tuyến đường được bổ sung kết nối

Quyết định 41/2020/NĐ-CP

Với quyết định 41/2020/NĐ-CP được ban hành vào ngày 8 tháng 4 năm 2020. Quyết định này nói đến việc gia hạn thời hạn nộp thuế quy định và gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Đặc biệt trong đó Chính phủ cũng đã quyết định bổ sung hoạt động kinh doanh BĐS vào trong đối tượng được hưởng gia hạn.

Nghị định này có hiệu lực ngay lập tức tác động tích cực đến hoạt động kinh tế nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS nói riêng.

Nghị quyết số 41/NQ-CP  

Vào ngày 9 tháng 4 năm 2020 thì Thủ tướng CP cũng đã ban hành Nghị quyết 41/NP-CP đối với việc hỗ trợ an sinh xã hội và thực hiện phòng chống dịch bệnh. Đồng thời thực hiện các giải pháp đối với quá trình sản xuất kinh doanh và trong đó có thị trường BĐS.

Theo Nghị quyết thì CP thực hiện giảm 15% tiền thuê đất phải nộp trong năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hiện đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định.

Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm phải ngưng sản xuất kinh doanh vì ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, gián tiếp với doanh nghiệp vừa và nhỏ từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Và thực hiện giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2020 với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Thực hiện cân đối thêm ngân sách cho Ngân hàng chính sách xã hội

Nghị quyết số 71/2018/QH14

Theo nghị quyết 71/2018/QH14 thì Chính phủ cân đối thêm vào 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng chính sách mới xã hội, bổ sung 2.000 tỉ đồng nhằm cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định. Do vậy có thể huy động đến hơn 60.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay xây nhà ở xã hội và cả người dân vay để mua hoặc thuê nhà xã hội.

Nghị quyết này thực sự mang đến cơ hội mới đối với phân khúc nhà xã hội và đã đáp ứng được nhu cầu với người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Ngoài ra Thứ trưởng Bộ XD còn cho biết dự thảo Nghị quyết khuyến khích phát triển với nhà ở thương mại giá thấp cũng đang được Bộ XD khẩn trương hoàn thiện, dự kiến rằng sẽ trình CP thông qua trong quý 3 năm 2020.

Theo đó thì nhà ở thương mại giá thấp để bán có tiêu chuẩn thiết kế dạng căn hộ khép kín với diện tích dưới 70 m2 và giá bán không được vượt quá 20 triệu đồng/m2. Một căn hộ tối đa không được bán quá giá 1.5 tỷ đồng đã bao gồm cả VAT.

Nghị định số 101/NĐ-CP  

Cuối cùng thực hiện cải tảo xây dựng lại nhà chung cư cũ. Đặc biệt dự kiến có nhiều điểm mới mục đích tháo gỡ các rào cản và vướng mắt nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư để cải tạo những chung cư cũ ở TP lớn. Mục đích vừa có thể chỉnh trang bộ mặt đô thị lại vừa đảm bảo chỗ ở người dân được an toàn.

Ngoài ra còn bãi bỏ thẩm quyền cấp phép xây dựng từ Bộ Xây dựng, phân cấp cho Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng với những công trình cấp đặc biệt. Đại diện Bộ Xây dựng có thể nói rằng những giải pháp vừa qua của CP chính là cơ hội lớn để những doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực BĐS xây dựng và tạo đà khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bình Dương – Nơi hội tụ những thuận lợi cho phát triển BĐS

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG