TIN TỨC & SỰ KIỆN

Chính thức thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TP. HCM

10/12/2020

Chiều 9.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM. Theo nghị quyết  vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, TP.Thủ Đức chính thức được thành lập với diện tích tự nhiên là 211,56 km2, dân số 1.013.795 người.

Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập TP Thủ Đức
Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập TP Thủ Đức

Phân chia đơn vị hành chính của Thành Phố Thủ Đức sau khi thành lập

TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ 49,79 km2 diện tích tự nhiên, 171.311 người của Q,2; toàn bộ 113,97 km2 diện tích tự nhiên, 310.107 người của Q.9 và toàn bộ 47,80 km2 diện tích tự nhiên, 532.377 người của Q.Thủ Đức.

Sau khi thành lập, TP.Thủ Đức có 211,56 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người. Cùng với việc thành lập, các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP.Thủ Đức được sắp xếp lại, theo đó nhập toàn bộ 1,74 km2 diện tích tự nhiên của P.An Khánh vào P.Thủ Thiêm.

Khi sát nhập, P.Thủ Thiêm có 3,25 km2 diện tích tự nhiên. P.Thủ Thiêm giáp P.An Khánh, P.An Lợi Đông; Q.1, Q.4 và Q.Bình Thạnh.

TP.Thủ Đức sẽ có 34 phường, diện tích 211 km2
TP.Thủ Đức sẽ có 34 phường, diện tích 211 km2

Nghị quyết cũng cho phép thành lập P.An Khánh trên cơ sở nhập toàn bộ 2,03 km2 diện tích tự nhiên, 4.333 người của P.Bình Khánh và toàn bộ 1,89 km2 diện tích tự nhiên, 18.821 người của P.Bình An.

Sau khi thành lập TP Thủ Đức, P.An Khánh có 3,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 23.154 người, giáp các phường An Lợi Đông, An Phú, Bình Trưng Tây, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Thiêm; Q.7 và Q.Bình Thạnh. Với các phương án sắp xếp trên, TP.Thủ Đức sẽ có 34 phường.

Cùng với nội dung trên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định giải thể TAND, VKSND Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức để thành lập TAND, VKSND TP.Thủ Đức.

Về nguồn nhân lực, sau sắp xếp, theo ông Phong, sẽ có hơn 600 cán bộ dôi dư. Dù TP.HCM đã có phương án để giải quyết theo lộ trình 5 năm, cam kết đến năm 2022 sẽ hoàn thành. Cùng với đó, thành phố cũng sẵn sàng kế hoạch đào tạo cán bộ để ít nhất sẽ đạt chuẩn quốc tế ở 8 ngành nghề như y tế, du lịch, tài chính ngân hàng, quản lý đô thị…

Xem thêm: Dự án khu căn hộ cao cấp Phúc Yên Phố Đông, mặt tiền đường Tô Ngọc Vân Quận Thủ Đức

Việc lập TP Thủ Đức được kỳ vọng mag lại nhiều lợi ích cho người dân

Thảo luận trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu bày tỏ sự ủng hộ đối với mô hình “thành phố trong thành phố”. Ông Giàu kỳ vọng, mô hình này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân, khai thác hết tiềm năng của thành phố lớn nhất cả nước.

Thủ Đức chiếm tới 1/3 GRDP của TP.HCM, là trung tâm công nghệ sáng tạo, là cửa ngõ phía đông để kết nối với khu vực trung tâm kinh tế miền Đông Nam bộ, quy mô, tiềm năng rất lớn. Việc thành lập TP Thủ Đức sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

82% người dân đồng tình

Những ngày qua, vào bất cứ quán cà phê nào ở khu vực quận 2, 9, Thủ Đức đều nghe người dân thảo luận sôi nổi về việc thành lập TP Thủ Đức. Theo thống kê từ kết quả lấy ý kiến của người dân 3 quận, có trên 82% người dân đồng tình về việc thành lập TP Thủ Đức.

Ngày 10.10, đoàn tàu Metro số 1 đã được đưa về khu vực depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử kỹ thuật và chạy chính tuyến vào năm 2021. Trong ngày này, Bến xe Miền Đông Mới đã khai trương, bắt đầu đi vào hoạt động.

Ngày 10.10, đoàn tàu Metro số 1 đã được đưa về khu vực depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử kỹ thuật và chạy chính tuyến vào năm 2021.
Ngày 10.10, đoàn tàu Metro số 1 đã được đưa về khu vực depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử kỹ thuật và chạy chính tuyến vào năm 2021.

Ngày 12.10, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cơ sở 2 cũng được khánh thành với mức đầu tư 5.845 tỉ đồng cùng quy mô 1.000 giường theo tiêu chuẩn quốc tế và nhiều máy móc hiện đại.

Theo các chuyên gia, những cú hích về hạ tầng, an sinh xã hội chính là đòn bẩy thu hút nguồn lực đầu tư và dòng dịch chuyển an cư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho bất động sản cửa ngõ Đông Sài Gòn trong thời gian sắp tới.

Bùng nổ thị trường BĐS phía đông TP HCM

Không thể phủ nhận, khu vực Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức là khu vực có tốc độ tăng giá BĐS chóng mặt trong những năm qua. Đây cũng là khu vực được đầu tư “mạnh tay” về hạ tầng giao thông so với các khu vực khác. Theo nghiên cứu của CBRE trước đó, mặt bằng giá nhà đất ở một số khu vực Q.2, Q.9 tăng gấp 2 đến 3 lần trong khoảng 3 năm qua. Và tiếp tục đà tăng trưởng cực kì mạnh trong thời gian sắp tới khi Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập TP Thủ Đức.

Hiện nay về khu Đông Sài Gòn rất khó để tìm mảnh đất giá dưới 2 tỉ đồng, ngay cả đất trong hẻm nhỏ cũng không còn giá này.
Hiện nay về khu Đông Sài Gòn rất khó để tìm mảnh đất giá dưới 2 tỉ đồng, ngay cả đất trong hẻm nhỏ cũng không còn giá này.

Các khu vực khác như P.Long Trường, P.Long Phước, P.Trường Thạnh, giá thấp nhất khoảng 40 triệu đồng/m2, cao nhất khoảng 65 triệu/m2 (tùy vị trí mặt tiền hay hẻm). Thời gian trước đó đã có khá nhiều NĐT địa ốc thắng đậm tại thị trường khu vực này khi giá đất liên tục biến động tăng.

Trong khi tại khu vực Q.2 hiện giá đất nền không thấp hơn 70 triệu đồng/m2, tăng gấp 4-5 lần so với cách đây 3-4 năm.

TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại ba quận ở phía Đông TP gồm quận 2, 9, Thủ Đức. Theo đó, TP mới sẽ có diện tích hơn 211km2, dân số hơn 1 triệu người, bằng 10% diện tích và 10% dân số của toàn TP.

Bản quy hoạch của TP Thủ Đức phải được lồng vào một bản quy hoạch mềm nữa, đó là bản quy hoạch cân bằng giữa lợi ích của các bên: Chính quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, chất lượng sống của người dân được đặt lên hàng đầu, đó mới là một bản quy hoạch thành công.

 

 

2/5 - (550 votes)
5 1 vote
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG