TIN TỨC & SỰ KIỆN

Di dời nghĩa trang sắp hoàn tất, đất khu Bình Hưng Hòa ngày càng “nóng”

16/03/2018

Tác động từ sự lan truyền của “cơn sốt” đất vùng ven TP.HCM thời gian gần đây, cùng với đó là việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hoà sắp hoàn thành nhường đất cho dự án phủ xanh, khu phức hợp thương mại,…đã khiến đất khu vực này tăng cao, đang hút được sự quan tâm của giới đầu tư và dư luận.

binh-hung-hoa

Cú huých từ dự án 2.500 tỷ đồng

Sau 10 năm phê duyệt phương án di dời Bình Hưng Hòa – nghĩa trang lớn nhất thành phố, đến nay dự án đang được thành phố gấp rút triển khai.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 13.116 trong số 15.539 ngôi mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa (ở giai đoạn 1) đã được di chuyển, từ ngày 1/4/2018 ban quản lí sẽ tiếp tục thực hiện nốt thủ tục bốc phần mộ vắng chủ và tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi nhà đầu tư. Thời gian tới thành phố sẽ có nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến tới 2020 sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ khu nghĩa trang.

binh-hung-hoa
Người dân sẽ được thụ hưởng không gian trong lành hơn khi dự án hoàn thành

Toàn bộ có 69.220 ngôi mộ phải di dời trên diện tích 44ha của nghĩa trang. Tổng kinh phí cho dự án này lên đến gần 2.500 tỷ đồng. Dự kiến thành phố sẽ đấu giá 18ha đất khu dân cư, phức hợp và thương mại với giá khởi điểm 15 triệu đồng mỗi m2 để bù kinh phí đã ứng trước và thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Như vậy theo quy hoạch, từ sau năm 2020, 44 ha đất giải tỏa của Bình Hưng Hòa sẽ được phân khu rõ ràng, trong đó có 24 ha được ưu tiên phủ xanh để giảm thiểu vấn đề về ô nhiễm, 12 ha dành cho trung tâm thương mại và 8 ha còn lại làm khu phức hợp. Trong bối cảnh thành phố đang trên đà phát triển, quá trình đô thị hóa đang đi lên với tốc độ chóng mặt, thì việc giải tỏa 44ha đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa được đánh giá là một sự lựa chọn thông minh. Bởi nó không chỉ mang lại ý nghĩa về mặt cảnh quan, môi trường mà còn trở thành một động lực lớn thúc đẩy thị trường bất động sản nơi đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Nhà đất tại khu vực Bình Hưng Hòa tăng phi mã

Đến Bình Hưng Hoà những ngày này có thể thấy sự sôi động của thị trường nhà đất nơi đây được đẩy lên cao khi việc di dời nghĩa trang lớn nhất Tp.HCM đang được hoàn tất. Giá cả nhà đất khu vực này vì thế cũng tăng lên cao chưa từng có. Mặt bằng giá đất trung bình khu vực này vào năm 2015 chỉ khoảng 40 triệu/m2 thì nay có khu tăng gấp 2 – 3 lần.

Khảo sát giá đất của Công ty TNHH Gachvang vừa công bố cho thấy, đất mặt đường Kênh Nước Đen, phường Bình Hưng Hòa A giá ở mức gần 100 triệu đồng/m2; còn các tuyến đường Gò Dầu, Tân Kỳ – Tân Quý, Bình Long… giá dao động từ 55-91 triệu đồng/m2. Khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy nhà mặt tiền đường chính quanh dự án đang được chào bán khoảng 105-120 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Theo lý giải của giới chuyên môn, giá đất ở Bình Hưng Hoà tăng cao, thậm chí có nơi tăng 3-4 lần so với cách đây chừng 3 năm, cũng một phần do sự lan toả của “cơn sốt” đất vùng ven Tp.HCM đang hút mạnh nhiều nhà phát triển bất động sản nhưng một nguyên nhân quan trọng khác đó là sự kỳ vọng ở dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hoà đã có cách đây 10 năm thì nay đã đến giai đoạn hoàn tất. Điều này mở ra việc đầu tư vào hạ tầng nơi đây sẽ sớm thành hiện thực, diện mạo đô thị sẽ thay đổi nhanh chóng.

Ngoài ra, tâm lý e ngại vì vấn đề tâm linh của người dân giờ đây cũng đang có sự thay đổi một cách đột phá, bằng chứng là đất nền khu nghĩa trang Bình Hưng Hoà đang di dời lại được giới đầu tư săn đón.

Bên cạnh đó, với vị trí ngay trung tâm quận Bình Tân, khu vực này có lợi thế thuận lợi khi cả 3 mặt đều tiếp giáp với những trục đường chính liên kết vào trung tâm thành phố như Quốc lộ 1A, đường An Dương Vương, đường Trường Chinh, Cộng Hòa… đây đều là tuyến giao thông được thành phố đầu tư quy hoạch và hoàn thiện. Ngoài ra, hạ tầng đường sắt và hệ thống tiện ích của khu vực này cũng đang dần “mọc lên” như tuyến metro số 2, công viên, trung tâm giải trí… khiến diện mạo nơi đây đang dần ‘thay da đổi thịt”. Điều này khiến giới chuyên môn kỳ vọng lớn vào dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hoà sẽ làm thay đổi hoàn toàn cục diện giá đất nơi đây.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

5/5 - (1 vote)
0 0 votes
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG