TIN TỨC & SỰ KIỆN

THỦ TỤC VÀ QUY TRÌNH BÁN ĐẤT THỔ CƯ

01/04/2020

Mua bán, chuyển nhượng đất đai rất cần phải thật thận trọng. Bởi vì, nhà đất là tài sản có giá trị lớn với mỗi người. Muốn bán đất thổ cư cần phải có những kiến thức cơ bản về thủ tục và quy trình bán đất. Một số kinh nghiệm dưới đây giúp bạn tự tin hơn trong việc mua bán đất.

bán đất thổ cư

Ký hiệu đất thổ cư

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là đất được sử dụng để ở và nằm trong khu dân cư. Theo Thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 02/08/2007 và theo quy định Luật đất đai thì đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. 

Đất thổ cư bao gồm: đất ở tại nông thôn (mã ONT) và đất ở tại đô thị (mã ODT). Đây là loại đất được phép dùng để xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống. Mảnh đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư được công nhận là đất ở.

Các trường hợp muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư người sử dụng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép ( theo Điều 57 Luật đất đai năm 2013). Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Tất cả các chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đều được áp dụng theo loại đất sử dụng.

Hiểu được giá trị và quyền sử dụng đất thổ cư thì thực hiện các thủ tục mua bán mới thuận lợi.

bán đất thổ cư

Đất thổ cư dùng xây nhà ở

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Dù là nhà đầu tư lớn hay cá nhân khi có nhu cầu mua bán đất cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ bán đất. Thủ tục bán đất thổ cư gồm có những hồ sơ sau:

  • Lá đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà và đất của người bán.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất của chủ sở hữu.
  • Hộ khẩu thường trú của người mua đất thổ cư.
  • Trích lục mảnh đất định bán (có các thông tin về đất đai: vị trí, diện tích, bản đồ, địa chỉ,  …)
  • Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của bên bán và bên mua.
  • Chứng từ chứng minh đã nộp tiền thuế đất thổ cư cho Nhà nước.

Xem thêm:

Quy trình mua bán đất thổ cư

Sau khi hai bên mua bán đất đất đã thống nhất mảnh đất định mua, thì quy trình bán đất thổ cư hoàn chỉnh được tiến hành gồm:

 

  • Người bán nộp hồ sơ bán đất tại văn phòng công chứng quận/ huyện  nơi bán đất. Bên thủ tục công chứng sẽ hoàn thành trong khoảng 3 ngày. 
  • Bắt buộc người bán đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính. Sau đó, mới đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Nếu cần chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ thực hiện ngay ở đây.
  • Sau khi hồ sơ hoàn tất, văn phòng nhà đất sẽ gửi thông báo đến với bên mua và bên bán để thực hiện giao dịch tài chính.

 

  • Cuối cùng, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giao quyền sử dụng đất cho bên mua.

Ngoài các quy trình trên, bên mua và bên bán cần có nghĩa vụ đóng các khoản thuế theo quy định của pháp luật như:

 

  • Đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất. Loại thuế này cả bên mua và bên bán đều có nghĩa vụ thực hiện với cơ quan thuế Nhà nước.

 

  • Đóng lệ phí trước bạ nhà ở và đất ở. Lệ phí này dành cho bên mua thanh toán khẳng định quyền sở hữu của mình.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người bán.

Kinh nghiệm bán đất thổ cư

Muốn bán đất được nhanh thì người bán phải là người có kênh truyền thông tốt. Nên chọn những trang rao vặt có uy tín. Yêu cầu người đăng tin phải rao bán ở trang có nhiều người theo dõi. Thông tin bán đất thổ cư cần ngắn gọn, đầy đủ sẽ quyết định việc đưa khách hàng ghé thăm sớm nhất.

Không nên đưa ra giá bán quá cao hoặc quá thấp so với thế đất ở khu vực sẽ khiến người mua hoài nghi. Có thể người bán gặp trực tiếp khách hàng để thương lượng.

Những nhà đầu tư bất động sản thường nắm rất chắc về các thủ tục và quy trình bán đất. Nhưng với rất nhiều cá nhân bán đất theo nhu cầu của đời sống thì nắm rất lơ mơ. Vậy nên, muốn bán được đất và thủ tục nhanh gọn người bán cần chuẩn bị:

  • Sổ đỏ phải mang tên người bán. Nếu sổ đỏ không đúng tên người bán sẽ không thuyết phục người mua. Họ sẽ nghi ngờ hoặc sợ bị lừa đảo mà rút lui ngay.
  • Các thủ tục pháp lý đầy đủ.
  • Đảm bảo mảnh đất định bán không bị tranh chấp, không nằm trong diện giải tỏa, không liên quan pháp luật.
  • Hợp đồng được thảo trước và thể hiện rõ quyền lợi giữa hai bên.
  • Sau khi thỏa thuận ký kết tiến hành sang tên luôn cho người bán.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về thủ tục và quy trình bán đất thổ cư. Nếu người bán cung cấp đầy đủ thì khách hàng sẽ không phải tốn thời gian để hỏi qua lại. Việc làm này cũng tăng cơ hội có người liên hệ mua bán. Chắc chắn, việc bán đất sẽ nhanh và thuận lợi.

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG