TIN TỨC & SỰ KIỆN

Những sở thích vừa giúp bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày mới, vừa nâng cao năng suất làm việc

30/05/2018

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Nấu ăn, tập thể dục hay đọc sách là những sở thích mang lại cho bạn vô vàn lợi ích.

1. Nấu ăn

Chuyên gia Tim Ferriss nhận thấy nấu ăn cũng là một môn nghệ thuật đặc biệt quan trọng. Trong cuốn sách “The 4-Hour Chef: The Simple Path to Cooking Like a Pro, Learning Anything, and Living the Good Life” (Tạm dịch: Đầu bếp 4 giờ: Con đường đơn giản để nấu ăn như một chuyên gia, học bất cứ điều gì, và sống cuộc sống tốt đẹp), Ferriss đã coi nấu ăn như một cách để giải thích cho phương pháp “ccelerated learning” (học gia tốc).

Hơn nữa, theo báo cáo của Đại học Johns Hopkins, nấu ăn tại nhà cũng là cách cải thiện chế độ ăn uống của bạn. Khi nấu ăn thường xuyên, bạn không chỉ cải thiện được những chất dinh dưỡng bạn đưa vào cơ thể (ít carbohydrates, ít đường, và ít chất béo), mà còn cải thiện được chế độ ăn uống sau những ngày bạn không ăn ở nhà.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Nếu một ngày của bạn quá bận rộn để có thể thực hiện việc nấu ăn, hãy dành những ngày cuối tuần để làm điều đó. Một khi bạn trải nghiệm các công thức và phương pháp mới, nó có thể trở thành một phần thói quen hàng ngày của bạn.

Những lợi ích to lớn của một chế độ ăn uống bổ dưỡng là không thể phủ nhận được. Cơ thể của bạn sẽ khỏe mạnh hơn, theo các chuyên gia, trí nhớ và sự tỉnh táo của bạn sẽ được cải thiện. Cuộc sống và công việc của bạn vì vậy cũng tràn đầy sức sống hơn.

2. Tham gia một lớp tập thể dục

Nếu bạn chưa có thói quen tập thể dục, có thể sẽ khó khăn để bắt đầu. Bạn có thể biến việc này trở nên dễ dàng hơn bằng cách đăng ký một lớp tập thể dục gần nhà, hoặc gần nơi làm việc của bạn.

Đừng lo lắng đến việc bạn đã sẵn sàng cải thiện thể lực hay chưa. Nhiều bộ môn thể dục truyền thống như yoga, thái cực quyền và khí công được thiết kế để phù hợp với trình độ và nhu cầu của bạn. Ngoài ra, những bộ môn này còn mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thái cực quyền là một trong những hình thức tập thể dục nhẹ nhàng nhất. Tuy nhiên, trường Y Khoa – Đại học Harvard – cho biết Thái cực quyền đã được chứng minh là giúp tăng cường sức mạnh, độ linh hoạt và cân bằng của cơ bắp. Về mặt tinh thần, Thái cực quyền, cùng với yoga và khí công, giúp tinh thần tỉnh táo và thư giãn.

Những bộ môn thể dục này chắc chắn sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung, năng lượng và khả năng bình tĩnh trong công việc.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

3. Chơi một môn thể thao nhóm

Môn thể thao theo nhóm có những lợi ích độc đáo riêng biệt. Nếu đồng nghiệp trong công ty bạn chơi môn thể thao theo nhóm, hãy cùng tham gia với họ. Chơi thể thao không chỉ mang lại lợi ích lớn cho cơ thể, bạn có thể có thêm niềm vui và bồi dưỡng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của bạn.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Hoặc bạn có thể tìm kiếm một môn thể thao cho phép bạn gặp gỡ được những người có cùng đam mê.

Các môn thể thao theo nhóm cũng đem lại lợi ích to lớn như cải thiện kỹ năng giao tiếp, tập trung, kiểm soát căng thẳng, cũng như thiết lập mục tiêu của bạn.

4. Đọc một cuốn sách

Là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, song tỷ phú Bill Gates lại có một sở thích ít tốn kém nhất, đó là đọc sách. Bill Gates cho biết ông đã đọc 50 cuốn sách mỗi năm. Ông giải thích: “Những ngày này, tôi có thể ghé thăm những địa điểm thú vị, gặp gỡ các nhà khoa học, hay nghe nhiều bài giảng trực tuyến. Nhưng đọc sách vẫn là cách chủ yếu giúp tôi học hỏi nhiều điều mới lạ và đánh giá trình độ hiểu biết của tôi”.

Mặc dù các bài giảng trực tuyến cũng là công cụ giúp chúng ta thu thập nhiều thông tin, nhưng không có gì có thể thay thế được việc đọc sách. Elon Musk, Warren Buffett và Oprah Winfrey là 3 ví dụ điển hình cho những người thành công có thói quen đọc sách. Họ đã đọc sách trong suốt cuộc đời của mình.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Ngoài việc tăng cường kiến ​​thức một cách chủ động, đọc sách còn mang lại rất nhiều lợi ích to lớn, thậm chí là đáng kinh ngạc. Đọc sách tăng cường hoạt động cho não bộ của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên đọc sách sẽ hoạt ngôn và thông minh hơn.

Hãy đọc một cuốn sách và bạn sẽ thấy tinh thần tỉnh táo hơn và sẵn sàng đối mặt với một ngày làm việc dài.

5. Theo đuổi môn nghệ thuật bạn đam mê

Con trai của Albert Einstein đã từng chia sẻ về người cha của mình: “Bất cứ khi nào cảm thấy bế tắc, hay rơi vào thế bí trong công việc, cha tôi đều tìm tới âm nhạc, và âm nhạc đã giúp ông giải quyết mọi khó khăn”. Không chỉ có những khám phá khoa học đột phá, Einstein còn luôn dành thời gian để chơi violin hoặc piano. Hơn nữa, ông đã tận dụng những sở thích này để tiếp thêm cảm hứng sáng tạo, cũng như để giải quyết các vấn đề đã và đang cản trở ông.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Câu chuyện của Albert Einstein đã chứng minh rằng nghê thuật giúp chúng ta cải thiện và nâng cao năng suất làm việc. Hơn nữa, bạn có thể mang nghệ thuật hay âm nhạc đến cuộc sống cá nhân của bạn bằng cách tham gia một lớp học âm nhạc. Đừng lo lắng về việc trở thành Picasso tiếp theo. Những lợi ích sẽ được thể hiện rõ ràng, cho dù trình độ của bạn thế nào: Bạn có thể giải tỏa căng thẳng, cũng như tăng cường tư duy sáng tạo sau một ngày dài làm việc.

6. Học một ngôn ngữ mới

Nhờ những nghiên cứu gần đây về cách thức hoạt động của não bộ, chúng ta đã có những phương pháp đơn giản và hữu dụng hơn để học một ngôn ngữ mới. Với cách học đúng, bạn có thể đạt được trình độ giao tiếp tốt trong vòng vài tháng.

so-thich-giup-tang-nang-suat-lam-viec

Biết thêm được một hay hai ngoại ngữ mới sẽ mở ra cho bạn cơ hội làm việc, giao lưu và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác. Ngay cả khi bạn nói chưa được lưu loát, nhưng nếu bạn cố gắng giao tiếp, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ tốt hơn với người bản xứ. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn sẽ sở hữu một trí tuệ vô cùng tỉnh táo khi học được một ngôn ngữ mới, bất kể tuổi tác của bạn.

Nam Minh Land

5/5 - (1 vote)
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG