TIN TỨC & SỰ KIỆN

Những quy định pháp lý không thể bỏ qua khi mua bán BĐS

17/07/2020

Trong quá trình mua bán bất động sản có rất nhiều những quy định pháp lý quan trọng mà khách hàng không nên chủ quan. Những quy định pháp lý là một trong những vấn đề đó. Phần chia sẻ dưới đây, Nam Minh Group sẽ tư vấn kỹ càng về quy định pháp lý. Đảm bảo rằng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin quan trọng liên quan đến quy định pháp lý không thể nào bỏ qua nếu muốn mua bán BĐS.

Quy định của pháp luật đối với việc mua bán BĐS

Theo quy định pháp luật với việc mua bán BĐS thì yêu cầu bên bán có những giấy tờ chứng minh tính pháp lý của BĐS giao dịch. Cụ thể như sau:

  1. Có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất cùng nhà ở cũng như quyền sử dụng đất tức là sổ đỏ theo quy định từ pháp luật.
  2. Yêu cầu có giấy tờ chứng minh không bị kê biên để thi hành án hoặc là để chấp hành quyết định hành chính từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  3. Không xảy ra bất cứ tranh chấp nào liên quan đến quyền sở hữu.
  4. Đất vẫn còn đang trong thời hạn sử dụng.

Cần lưu ý về quy định pháp luật với việc mua bán BĐS

Kiểm tra tính pháp lý của BĐS trước khi giao dịch

Tiếp theo khi mua bán BĐS thì người mua cũng cần lưu ý kiểm tra tính pháp lý của BĐS trước khi thực hiện giao dịch. Đó là:

– Cần kiểm tra về tình trạng BĐS hoặc là tình trạng về sổ đỏ, sổ hồng cũng như quy hoạch đối với cán bộ địa chính xã, phường hay là UBND xã phường nơi có dự án BĐS.

– Cần phải kiểm tra về sổ hồng, sổ đỏ cũng như quy hoạch cùng cán bộ phòng tài nguyên môi trường của quận huyện nơi có dự án BĐS.

Cần kiểm tra về tính pháp lý của BĐS trước giao dịch

3 bước trong quá trình mua bán BĐS

Trong quá trình mua bán BĐS thì cần lưu ý 3 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chốt giao dịch và tiến hành đặt cọc

Người bán và người mua chốt mua bán tùy theo thương lượng đôi bên. Từ đó đưa ra mức đặt cọc cho dự án BĐS phù hợp. Nhưng lưu ý thường sẽ không được đặt cọc quá 10% giá trị của BĐS đó.

Bước 2: Thực hiện ký kết hợp đồng mua bán và công chứng

Nếu trường hợp mua nhà ở hoặc căn hộ sẽ hình thành trong tương lai từ những chủ đầu tư. Thì người mua sẽ ký hợp đồng mua bán cùng chủ đầu tư. Và thực hiện thanh toán đúng theo tiến độ do chủ đầu tư đưa ra. Những khoản thuế đều được tính trong tổng mức giá bán. Với sổ đỏ hoặc sổ hồng thì sẽ được cấp cho người mua sau khi căn nhà được hoàn thiện xong.

Nếu trường hợp mua bán nhà đất hoặc nhà riêng giữa 2 cá nhân. Thì sau khi đã đặt cọc khoảng 1 tuần hoặc tùy theo thương lượng 2 bên sẽ ký hợp đồng mua bán cũng như công chứng ở phòng công chứng. Bên mua lúc này sẽ trả 100% giá trị của BĐS cho bên bán sau khi trừ tiền cọc hoặc thanh toán tùy vào thương lượng giữa đôi bên.

Bước 3: Về thuế và phí

Thường thì người mua cần đóng thuế trước bạ 0.5% giá trị của BĐS.

Người bán cần đóng thuế thu nhập cá nhân là 2%. Trường hợp BĐS là duy nhất thì được miễn thuế này.

Một số những phí khác như là phí công chứng hay phí địa chính, phí thẩm định giá nếu như có thì cần đóng đầy đủ.

Lưu ý những thông tin được nêu trong hợp đồng mua bán BĐS

Hợp đồng mua bán BĐS cần nêu được những gì?

Hợp đồng mua bán BĐS cần phải có 6 điểm quan trọng dưới đây mục đích tránh tình trạng tranh chấp và kiện tụng. Cũng như giảm đi các rủi ro khi giao dịch BĐS:

  1. Mức giá mua: Cần phải ghi rõ theo đúng thỏa thuận đôi bên.
  2. Diện tích mua: Cần ghi rõ về diện tích mua bởi đôi khi diện tích xây dựng thực tế có thể bao gồm diện tích vẫn không được cấp phép.
  3. Tiền cọc: Cần phải ghi chính xác số tiền đã đặt cọc trước cho BĐS.
  4. Xây dựng: Nếu như là nhà ở hình thành ở tương lai hoặc nhà ở trong các dự án thì nên kiểm tra quy trình thời hạn xây bao lâu và được phép tự xây không. Mức chi phí xây dựng nếu có cũng được ghi rõ trong hợp đồng và căn cứ giúp bên mua tính toán ngân sách.
  5. Ngày bàn giao nhà: Phải ghi rõ ngày bàn giao nhà trên hợp đồng kèm những điều khoản tương ứng nếu chậm bàn giao.
  6. Phương thức cùng tiến độ thanh toán: Nên thanh toán qua ngân hàng cũng như tìm hiểu và có sự thương lượng đối với tiến độ thanh toán sao cho phù hợp với tình hình tài chính bản thân.

Như vậy là phần chia sẻ trên đây của  Nam Minh Group, đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin và kiến thức quan trọng liên quan đến quy định pháp lý trong mua bán BĐS. Mọi câu hỏi cần tư vấn vui lòng liên hệ với Nam Minh Group để được giải đáp tận tình hơn.

 

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG