TIN TỨC & SỰ KIỆN

Một tỷ đồng đầu tư bất động sản nào ở Sài Gòn lãi cao?

15/03/2018

Có ít nhất 5 loại nhà đất vốn đầu tư một tỷ đồng năm 2018 cho tỷ suất sinh lời và tăng giá tốt nhưng tập trung ở vùng ven.

Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh, Bà Hoàng Thị Ngọc Ánh cho biết, cơn sốt đất năm 2017 đã khiến cho giá trị của các suất đầu tư địa ốc bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, dòng vốn khiêm tốn một tỷ đồng vẫn còn một số cơ hội đầu tư an toàn và lãi cao trong năm 2018.

Chuyên gia này ước tính có khoảng 5 sự lựa chọn đầu tư với dòng vốn một tỷ đồng, phân bổ ở nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng điểm chung là vị trí của tài sản phải dịch chuyển ra xa trung tâm đô thị hơn với bán kính lớn hơn.

Khi bất động sản bước vào giai đoạn thị trường đầu tư bị phân hóa mạnh mẽ, có ít cơ hội cho dòng vốn một tỷ đồng, vì vậy cơ hội cho dòng vốn này chủ yếu ở vùng ven.

Nhà phố: một tỷ đồng chỉ có thể đầu tư nhà phố tại vùng ven Sài Gòn như Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ hoặc vùng ven như Nhơn Trạch, Đức Hòa… Hiệu suất sinh lời từ tiền thuê ổn định mức thấp 3-4% một năm, tốc độ tăng giá tối thiểu khoảng 7-10% mỗi năm tùy vị trí và diện tích.

Đất nền: với một tỷ đồng chỉ có thể mua được đất nền vùng ven hoặc giáp ranh TP HCM. Tỷ suất sinh lời từ tiền thuê không có nhưng biên độ tăng giá khá cao, có thể đạt bình quân 15% trở lên khi thị trường diễn biến tốt, thậm chí là cao hơn khi xảy ra biến động bất thường như sốt đất.

Cá biệt những khu đón cú hích hạ tầng còn tăng trên ngưỡng 50-60% mỗi năm. Ngay cả khi thị trường trầm lắng, đất nền cũng có tốc độ mất giá chậm hơn những bất động sản khác nên đây luôn là kênh trú ẩn an toàn.

1-ty-dau-tu-hop-ly
Năm 2018 dòng vốn một tỷ đồng vẫn có nhiều cơ hội đầu tư tại thị trường TP HCM nhưng phải dịch chuyển ra bán kính xa hơn trước đây.

Căn hộ: với dòng vốn khá khiêm tốn một tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ có thể lựa chọn được nhà ở xã hội hoặc những chung cư thương mại tọa lạc tại khu vực vùng ven cách trung tâm TP HCM 15-17 km di chuyển thậm chí xa hơn. Tỷ suất sinh lời từ tiền thuê đạt 5-7% một năm tùy vị trí nhưng không nên kỳ vọng quá nhiều về việc tăng giá trị trong tương lai.

Cơ hội tăng giá của tài sản này có thể diễn ra trong giai đoạn 5-7 năm sau khi bàn giao, từ năm thứ 10 trở đi khả năng tăng giá trị không cao do tài sản này có thể bị hao mòn. Lưu ý căn hộ giá tầm một tỷ đồng nếu có khoảng cách gần các ga metro hoặc trục giao thông huyết mạch là một lợi thế lớn cho suất đầu tư trung và dài hạn.

Officetel: loại căn hộ văn phòng này có đặc thù có diện tích khiêm tốn (trung bình 30-35m2) nên có thể phù hợp với dòng vốn đầu tư một tỷ đồng. Tuy nhiên, tại TP HCM, căn hộ lai này chủ yếu nằm ở quận 9 hoặc Thủ Đức hoặc giáp với các thành phố công nghiệp lân cận. Dòng sản phẩm này tại khu vực nội thành hay trung tâm thành phố có vùng giá khá cao do chi phí đất đắt đỏ.

Tỷ suất sinh lời officetel có thể đạt 5-7% một năm từ việc khai thác cho thuê. Việc dòng sản phẩm này có tăng giá theo thời gian hay không vẫn chưa có nhiều kiểm chứng do đây là kênh đầu tư còn khá mới mẻ. Tuy nhiên cần lưu ý là hiện nay pháp lý của tài sản này chưa được hoàn thiện, nhà đầu tư chỉ sở hữu căn hộ officetel 50 năm.

Dãy phòng trọ quy mô nhỏ: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa bàn giáp ranh, thuộc vùng ven Sài Gòn là nơi có thể tìm được dãy phòng trọ với vốn đầu tư trên dưới một tỷ đồng. Lưu ý dãy trọ càng gần các đô thị công nghiệp càng có lợi thế lớn vì nhu cầu thuê nhà tại đây rất cao.

Mật độ dân cư đông cũng giúp cho giá trị đất và tài sản gắn liền với đất có tiềm năng tăng giá tốt, bình quân 7-10% một năm. Lợi tức cho thuê đạt mức 3-5 mỗi năm và có thể tăng lên theo thời gian. Thách thức của loại hình này là quản lý người thuê nếu nhà đầu tư ở xa.

Theo bà Ánh, với 5 sự lựa chọn kể trên, nhà đầu tư có thể cân nhắc đến một số tiêu chí quan trọng khác nữa là bất động sản mang tính địa phương rất cao. Cần phải xét đến vị trí của bất động sản đồng thời quan sát các trục hạ tầng cũng là một trong những nhân tố quyết định khả năng sinh lời và tốc độ tăng giá trong tương lai.

Nam Minh Land

5/5 - (4 votes)
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG