TIN TỨC & SỰ KIỆN

Tồn kho bất động sản còn gần 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cao cấp

13/12/2018

 ton-kho-bat-dong-san

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây Dựng), tính đến tháng 11, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 22.976 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý 1/2013 đã giảm 105.572 tỷ đồng.

Tại hội thảo về xu hướng thị trường bất động sản 2019, ngày 11/12, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Vũ Văn Phấn cho biết, thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, không có nhiều biến động, thể hiện qua số lượng giao dịch khá ổn định, giá cả không biến đổi nhiều so với năm 2017.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản 2018 còn lượng tồn kho bất động sản vẫn khá lớn (còn khoảng 22.976 tỷ đồng), gần 1 tỉ USD. Nguồn cung nhà ở trung cao cấp hiện nay đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp mà thị trường đang cần nhiều.

Nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) nói chung chỉ chiếm khoảng từ 20% – 30% nhu cầu thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn, các đô thị còn lại thì tỷ lệ này còn nhỏ hơn.

Ở phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) nhu cầu chiếm đến 70% – 80% thị trường nhưng nguồn cung lại đang rất thiếu. Riêng đối với phân khúc nhà ở xã hội tại khu vực đô thị đến nay mới hoàn thành được 3,92 triệu m2, mới chỉ đạt khoảng trên 31% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở là đến năm 2020. Đó là cần đạt 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội nhưng hiện nay lại đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi.

Ông Phấn cũng đưa ra nhận định thêm, nguồn cung về nhà ở xã hội còn rất hạn chế tại thời điểm này và trong thời gian tới, chưa thể đáp ứng nhu cầu của người nghèo, người thu nhập thấp. Vì thế, nhu cầu về nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ, giá thấp là rất lớn, trong khi pháp luật lại chưa có cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào phân khúc này.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2019, ông Phấn cho biết thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng bất động sản”. Tuy nhiên, thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản kiến nghị, UBND các tỉnh, thành phố trong năm 2019 cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở phải triển khai xây dựng đúng tiến độ.

Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật. Với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân, hoặc làm nhà ở xã hội, thì địa phương cần xem xét giải quyết nhanh các thủ tục cho phép chuyển đổi.

Theo Trí thức trẻ

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG