TIN TỨC & SỰ KIỆN

Giá cả căn hộ chung cư đang tăng ảo?

21/11/2015

Những ngày họp quốc hộ vừa qua, ngành xây dựng đã báo cáo và tổng kết về những phục hồi tích cực của thị trường. Và theo ghi nhận hiện nay của nhiều sàn gai dịch bất động sản lớn trong nước thì, mức giá những căn hộ chung cư đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. Việc này đặt nghi vấn về tình trang tăng giá, làm giá ảo đang xuất hiện.

  1. Tổng quát chung về thị trường

Theo báo cáo của nghành xây dựng tại Quốc hội, giao dịch bất động sản đã chuyển biến tích cực. Lượng tồn kho giảm 54% so với năm 2013. Đến tháng 9 vừa qua, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đòng đã thực hiện cam kết cho vay trên 20 nghìn tỷ đồng và tỉ lệ giải ngân đạt 41% ( trên 12 nghìn tỷ).

Theo tài liệu từ công ty Savills Việt Nam – công ty bất động sản chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản thì trong quý III vừa rồi, lượng giao dịch mua bán căn hộ tăng cao tới 44%  so với quý II. Sự tăng trưởng này duy trì nhờ vào sự tăng trưởng dòng tiền từ khoản dư nợ tín dụng bất động sản, đến nguồn kiều hối cùng với nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân.

Tuy nhiên, một số những yếu kém chưa khắc phục vẫn đang tồn tại như số lượng bất động sản tồn kho, chất lượng công trình xây dựng cùng những yếu kém trong quản lý gây lãng phí thất thoát….Bên cạnh đó, mức giá tăng vọt tạo nên giá ảo đang làm dao động thị trường bất động sản.

Hiện tại, mức giá này được nhận định là do việc cạnh tranh mức giá giữa những nhà môi giới, kéo theo chủ đầu tư tăng giá.

  1. Giá căn hộ nâng ảo, cạnh tranh khó lường

Bên cạnh những dự án mới được mở bán rộng là những dự án cũ được khởi động lại, đem đến tín hiệu tốt cho thị trường tuy nhiên do sức ép về mặt bằng giá khá cao của dự án mới nên người mua nhà đang bị dao động.

Chẳng hạn như khu vực TPHCM có nhiều dự án mới được khởi công và mở bán, giới thiệu đến công chúng như dự án Riva Park quận 4, dự án Icon 56, The Gold View,…Mỗi dự án đều có lợi thế riêng với mức giá được chủ đầu tư uy tín xây dựng và phát triển, luôn được ấn định mức giá phù hợp và không dễ dàng bị thổi giá.

Tại Hà Nội thì trung bình giá căn hộ sắp tăng đến 15 % so với năm 2014 – theo nhận định của tổng giám đốc Đất Xanh Miền bắc Vũ Cương Quyết chia sẻ. Cũng theo ông Quyết giới đầu cơ môi giới đang đầu tư trở lại làm tăng giá cả.

Bên cạnh đó, mức giá bị đẩy lên cao do những nhà môi giới cạnh tranh với nhau, thổi giá của căn hộ lên khiến chủ đầu tư tăng giá theo. Cộng với diễn biến có phẩn tươi sáng của thị trường khiến chủ đầu tư tăng giá theo nhà môi giới, tạo nên sự hoang mang trong chọn lựa của người mua. Nguyên nhân khác cũng được bàn thảo là do thị trường đã khởi sắc nê những dự án cũ đã khởi động lại cũng tăng giá thêm theo thời gian.

Nhưng việc tăng giá căn hộ cũng đặt ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp khiến sự phát triển không bền vững. Theo ông Trần Ngọc Quang là tổng thư ký hiệp hội BĐS Việt nam thì cách làm này không chuyên nghiệp vì thế sẽ gây nên nhiều rủi ro. Nếu muốn có khả năng bán cao hơn, các doanh nghiệp không nên đội giá mà phải tăng chất lượng công trình với mức giá phù hợp nhất.

Tình hình thị trường như vậy cũng đòi hỏi người mua cần có cái nhìn sáng suốt trong chọn lựa, tránh bị “hớ” bởi những mức giá cao, cần thực hiện qua nhà môi giới uy tín cùng mức giá phù hợp, tránh bị lừa bởi những quảng cáo hấp dẫn, mức giá không thực.

 

 

3.1/5 - (32 votes)
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG