TIN TỨC & SỰ KIỆN

Những điều mà người mua cần hiểu rõ về sổ hồng chung cư

08/06/2020

Với tình hình đất chật người đông như hiện nay, đặc biệt là tại các thành phố lớn, việc xây dựng một căn nhà riêng không phải ai cũng đủ điều kiện. Chính vì vậy mà chung cư ra đời để đáp ứng được thị hiếu của người dân. Thế nhưng những điều mà người mua cần hiểu rõ về sổ hồng chung cư không phải ai cũng nắm được.

so-hong-chung-cu-1

Cấp sổ hồng và những điều cần biết

Thời hạn cấp sổ hồng chung cư là bao lâu?

Thời gian cấp sổ hồng chung cư là bao lâu? Đây là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.

Theo quy định của nhà nước đã ban hành, sổ hồng chung cư sẽ được phát trong khoảng 50 ngày kể từ ngày ký kết bàn giao hoặc bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo hợp đồng. Do bên cho thuê bán đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp sổ hồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, hoàn thành tất cả các thủ tục bên cơ quan nhà nước sẽ cấp sổ hồng chung cư cho người mua (thuê). Sổ hồng được cấp sẽ có hiệu lực trong vòng 50 năm kể từ ngày cấp. Nghĩa là người mua sẽ có quyền sử dụng căn hộ trong vòng 50 năm.

Thủ tục cấp sổ hồng chung cư

Thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư có khó làm không? Trình tự, thủ tục làm sổ hồng bao gồm những gì? Để làm thủ tục hồ sơ cấp sổ hồng phải đến đâu? Đây là những câu hỏi thường gặp của khách hàng khi đến với chúng tôi.

  • Thủ tục hồ sơ cấp sổ hồng được xử lý tại Văn phòng Đăng ký đất và nhà tại cấp huyện. Khi nộp hồ sơ đăng ký, chủ sở hữu chung cư sẽ phải làm các thủ tục kê khai, nộp thuế và nộp phí làm hồ sơ cho nhà nước.
  • Quy trình xử lý hồ sơ sẽ được thực hiện như sau:
  • Kiểm tra các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký
  • Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có)
  • Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có)
  • Chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 37 của Nghị định này
  • Yêu cầu chủ đầu tư dự án nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.
  • Thủ tục tùy thoạt nhìn có vẻ rắc rối phức tạp. Nhưng các bước xử lý đều vô cùng rõ ràng minh bạch. Nếu bạn vẫn sợ không xin được sổ hồng chung cư, hãy đến với chúng tôi. Văn phòng bất ddonongj sản chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón các bạn.

4 Yếu tố pháp lý cần biết khi mua nhà chung cư

Hiện nay, đất nước ta đang không ngừng tiến hành đô thị hóa hiện đại hóa đất nước. Các chung cư mọc lên như nấm. Thị trường mua bán bất động sản chung cư cũng vô cùng sôi động nhộn nhịp. Vậy, là một người mua thông thái, chúng ta cần chú ý những yếu tố pháp lý nào khi mua nhà chung cư.

so-hong-chung-cu-2

Liệu chung cư có phải chỉ cần thanh toán đủ tiền là xong

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ hồng chung cư chính là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng chúng ta không thể bỏ qua không quan tâm. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đại diện cho quyền lợi của bạn khi sở hữu căn hộ đó. 

Giấy phép xây dựng dự án chung cư

Đây cũng là giấy tờ quan trọng cho phép được xây dựng công trình, nhà cửa hợp pháp. Bạn nên tìm hiểu kĩ về loại giấy phép này. Tránh tình trạng khi bỏ tiền mua căn hộ chung cư lại gặp phải vấn đề chậm hoặc dừng thi công.

Hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuế đất

Đây là trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của chủ đầu tư. Thông tin về nộp tiền sử dụng đất và thuế đất cần được thông báo đến cho chủ căn hộ. Tránh tình trạng chủ căn hộ không làm được sổ đỏ.

Hợp đồng mua chung cư

Bất kì một hợp đồng nào đều vô cùng quan trọng. Đây sẽ là những điều quy ước chung của hai bên và có giá trị pháp lý. Vậy nên để tránh xảy ra tranh chấp sau này, các điều khoản phải được ghi rõ ràng và có sự thống nhất giữa hai bên. Người ký hợp đồng phải là người có đủ năng lực và phải chịu tất cả trách nhiệm về sau. 

so-hong-chung-cu-3

Hợp đồng luôn được rõ ràng minh bạch

Tổng kết

Trên đây là những điều mà người mua cần hiểu rõ về sổ hồng chung cư. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin và nắm rõ quy trình về việc cấp sổ hồng chung cư. Nếu anh, chị còn đang thắc mắc các vấn đề về cấp sổ hồng chung cư, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG