TIN TỨC & SỰ KIỆN

Đất có sổ đỏ thổ cư là gì? Kinh nghiệm mua đất  Bình Dương

15/06/2020

Hiện nay trên thị trường bất động sản Việt Nam đang sốt sắng với vấn đề giá đất tăng cao, mua đất không có sổ đỏ…Vậy làm sao để mua được đất vừa có sổ đỏ thổ cư lại an toàn và nhanh chóng. Sau đây tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mua đất ở Bình Dương cho các bạn tham khảo nhé! 

Khái niệm về đất có sổ đỏ thổ cư 

Đất thổ cư là cách gọi truyền thống để chỉ đất ở. Trên thực tế loại đất được nhà nước công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu và được ký hiệu đất odt hoặc ont. Các loại đất thổ cư này có thể xây dựng nhà ở, các công trình gắn liền phục vụ cho đời sống. Đồng thời, nó bao gồm loại đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất được xây dựng theo quy định của pháp luật.

Các quy định về đất thổ cư cơ bản

Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Đất thổ cư sổ gì? Sổ đỏ hay sổ hồng? Thực ra, khái niệm sổ đỏ và sổ hồng là những cách gọi để chỉ quyền sở hữu đất và nhà, tài sản gắn liền với đất bìa màu , quyền sở hữu nhà trước đây. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay không còn phân thành sổ đỏ hay sổ hồng đất thổ cư mà nếu đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung trong đó có phân biệt nội dung trong sổ:

  • Chứng nhận quyền sử dụng đất ở
  • Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (thường là nhà ở chung cư không gắn liền với đất)
  • Chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất (loại có cả nhà và đất)

Theo pháp luật quy định loại đất thổ cư nếu là sổ cũ sẽ là sổ đỏ quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất nếu có.

Đất thổ cư có được xây nhà không?

Theo Luật Đất đai có quy định thì việc sử dụng đất không đúng mục đích có thể bị phạt hoặc thu hồi đất. Đất thổ cư là đất sử dụng để xây công trình nhà ở phục vụ cuộc sống. Nên bạn hoàn toàn có thể xây nhà nếu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đúng mục đích là đất ở.

so-do-tho-cu-1

                                       Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Đất ở (thổ cư) có được kinh doanh không?

Xét theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP thì không có quy định xử phạt trường hợp sử dụng đất ở để kinh doanh. Bạn chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai là có thể kinh doanh bình thường.

Đất thổ cư có phải đóng thuế không, nợ thuế?

Theo quy định về pháp luật thuế thì đất thổ cư đều phải thực hiện các nghĩa vụ thuế theo quy định của nhà nước. Ngoài các khoản thuế nhà đất hàng năm thì nếu có việc xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng sẽ cần phải thực hiện thêm các nghĩa vụ tài chính về thuế, phí, lệ phí khác.

Thuế sử dụng đất hàng năm được tính như sau: Thuế sử dụng đất hàng năm = (Diện tích đất tính thuế) x (giá của 1m2 đất) x (thuế suất)

so-do-tho-cu-2

Xác định được rõ vị trí mảnh đất cần mua, mục đích sử dụng là gì

Kinh nghiệm chọn đất Bình Dương giá rẻ, an toàn pháp lý

Một Trong những mục tiêu được đề ra đầu tiên là việc chọn địa điểm mua đất ở đâu trong địa bàn tỉnh Bình Dương có sổ đỏ thổ cư.Trước hết bạn phải tìm hiểu chung về khu đất: kiểm tra quy hoạch khu đất dự định mua và các vấn đề khác xem đất có thuộc diện thu hồi, giải tỏa, quy hoạch… 

Chỉ mua đất thổ cư có sổ đỏ

Những loại đất thổ cư sinh sống ổn định nhưng chưa được có sổ đỏ không nên mua. Hãy yêu cầu xem sổ đỏ của mảnh đất xem có đúng chính chủ giao dịch hay không. Xem đất đó được cấp giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là đất ở hay đất canh tác ao, vườn, phi nông nghiệp khác…

Mua đất thổ cư sổ riêng

Không mua đất thổ cư đang chung sổ bởi loại đất này dễ phát sinh tranh chấp với đồng sở hữu. Nếu muốn mua hãy yêu cầu tách sổ trước rồi mới mua để tránh việc mua xong không thể tách được sổ.

Chú ý đến hợp đồng mua bán phải phù hợp yêu cầu pháp lý

  • Nên có hợp đồng đặt cọc rõ ràng
  • Ngoài hợp đồng đặt cọc thì hợp đồng mua bán nhà đất thổ cư cần phải thực hiện bằng văn bản và có công chứng với các điều khoản rõ ràng về thanh toán, loại đất, chủ sở hữu, thời điểm chuyển giao, phạt vi phạm hợp đồng.
  • Hợp đồng phải bằng văn bản có công chứng không sử dụng hình thức hợp đồng viết tay bởi không có giá trị pháp lý.
  • Hợp đồng mua bán phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong sổ hộ khẩu gia định của bên bán vợ chồng, cha mẹ, anh chị em và con cái trên 14 tuổi để tránh những tranh chấp tài sản có thể phát sinh về sau.

so-do-tho-cu-3

    Cần xác định rõ sổ đỏ của mảnh đất đó đã đứng tên ai chưa 

Tổng kết:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đất thổ cư và một số kinh nghiệm mua đất Bình Dương an toàn hợp pháp. Giúp các có thể tìm hiểu rõ lựa chọn mua bán đất trên địa bàn tỉnh Bình dương một cách dễ dàng và tránh gặp những rủi ro khi bạn lựa chọn mua đất sử dụng.

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG