TIN TỨC & SỰ KIỆN

“Từ cõi chết trở về”, thầy trò HLV Park đã làm nên điều không tưởng khi đi tới tứ kết Asian Cup 2019: Hãy ngẩng cao đầu các chiến binh áo đỏ của Việt Nam!

25/01/2019

 tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Tưởng chừng như đã phải dừng lại ở vòng bảng Asian Cup 2019, thầy trò HLV Park vẫn tiếp tục tiến sâu gần hơn tới cái đích của Asian Cup 2019. Những gì mà ông Park và các học trò đã làm được thực sự là một “giấc mơ”!

Năm 2018 vừa qua là một năm rực rỡ đối với bóng đá Việt Nam. Sau hơn 10 năm chờ đợi, một lần nữa các cầu thủ áo đỏ lại chạm tay vào chiếc cup vô địch AFF Cup. Sau giải đấu thành công, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có ít ngày nghỉ ngơi để chuẩn bị tranh tài ở Asian Cup 2019 – giải đấu danh giá và quan trọng nhất trong đầu năm 2019.

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D với sự góp mặt của Iran, Iraq và Yemen. Trong đó, thầy trò ông Park chỉ được đánh giá nhỉnh hơn Yemen. Vì vậy, mục tiêu khả dĩ ban đầu của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 chỉ là vượt qua vòng bảng để vào vòng đấu loại trực tiếp mà thôi. Theo đánh giá, để đạt được điều này, thầy trò ông Park cần phải đánh bại Yemen với tỉ số cực đậm ở trận đấu cuối cùng đồng thời hy vọng có những kết quả tốt trước Iran và Iraq. Trước khi vòng chung kết Asian Cup 2019 bắt đầu, có lẽ ít ai có thể nghĩ rằng rằng Việt Nam có thể đi tiếp sau vòng bảng.

Trận đấu đầu tiên ra quân thầy trò của ông Park phải đối đầu với đối thủ rất mạnh là Iraq. Các cầu thủ Iraq có thể lực, thể hình cùng kĩ thuật rất tốt. Được đánh giá cao hơn nhưng đội tuyển Iraq đã thực sự gặp muôn vàn khó khăn trước Việt Nam. Thậm chí, đội bóng này còn 2 lần bị Việt Nam vươn lên dẫn trước và chỉ có bàn thành thứ 3 để ấn định chiến thắng ở phút 90 của trận đấu.

Chính báo chí Iraq cũng thừa nhận rằng: “Tuyển Iraq đã giành một chiến thắng “hiểm nghèo” trước Việt Nam với tỷ số 3-2 trong trận đầu tiên tại bảng D, Asian Cup”. Phải nói rằng, trận đấu mở đầu hành trình Asian Cup 2019 của Iraq đã gặp không ít khó khăn khi đối mặt với Việt Nam.

Thua trận khi đã có 2 lần dẫn trước là một điều rất đáng tiếc cho ĐT Việt Nam. Nhưng dẫu sao, các học trò của HLV Park đã để lại một dấu ấn tốt ngoài mong đợi.

Trận thứ 2 gặp đối thủ Iran, một đối thủ của Việt Nam là đội bóng mạnh hàng đầu của châu lục, đã rất nhiều lần tham dự World Cup. Thầy trò ông Park cũng đã kiên cường chiến đấu nhưng vẫn nhận thất bại 0-2 trong những tình huống thua về đẳng cấp của một đội bóng lớn.

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Iran ở đẳng cấp cao hơn hẳn so với tuyển Việt Nam, đó là điều tất cả phải thừa nhận từ trước khi bóng lăn. Và 90 phút tại sân Al Nahyan đã chứng minh sức mạnh vượt trội của đội bóng số 1 Tây Á. Khi được hỏi về lỗ hổng nơi hàng phòng ngự, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh không quy trách nhiệm cho bất cứ học trò nào.

“Tôi không nghĩ vấn đề ở một cầu thủ nào ở bàn thua nào, đôi khi chúng ta thua vì sai lầm cá nhân, đôi khi vì đối thủ quá mạnh, tôi không đề cập cầu thủ cụ thể nào. Tôi không tiêu cực nhưng quả thật Iran rất mạnh. Ngay cả khi chúng ta có thể tránh được bàn thua đầu tiên, kết thúc hiệp 1 với tỷ số 0-0 thì vẫn không có cơ hội cho Việt Nam ở trận đấu này”, HLV người Hàn Quốc chia sẻ.

Thực tế, Iran mạnh hơn Việt Nam nhiều và quá khó để có thể thầy trò ông Park làm nên cuộc lật đổ trước họ. Iran đang xếp hạng 29 trên bảng xếp hạng FIFA. Họ là đội có thứ hạng cao nhất châu Á. Và những gì họ thể hiện trên sân cỏ đã cho thấy, họ mạnh đến thế nào. Đó là một trận đấu mà các cầu thủ áo đỏ đã phải đổ cả mồ hôi và máu. Dẫu không giành được kết quả thắng, nhưng đó thực sự là một trận đấu quật cường của thầy trò ông Park.

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Phải nhận 2 bàn thua trong trận gặp Iran, HLV Park Hang-seo vẫn tỏ ra quyết tâm ở trận đấu cuối cùng: “Việt Nam phải thắng ở trận tới. Chúng tôi ghi 2 bàn và thua 5 bàn nên đang có hiệu số -3. Không dễ để Việt Nam tự quyết quyền giành vé vào vòng 1/8. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có 3 điểm ở trận đấu cuối với Yemen”.

Sau 2 trận đấu gay cấn với các đối thủ mạnh thì Yemen một đối thủ dễ dàng hơn đối với đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam đã cố gắng chơi pressing và ghi được 2 bàn thắng vào lưới đối thủ. Tuy nhiên, tình hình đó vẫn chưa thể nói lên số phận của Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup. Việt Nam phải nghe ngóng từ các bảng đấu tiếp khác. Vì giải sẽ chọn 4 đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất để đi tiếp.

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Lần lượt các bảng đã có những kết quả không thuận lợi cho Việt Nam sau đó. Chỉ còn duy nhất trận đấu Triều Tiên với Lebanon. Ngày trận đấu diễn ra, cả nước Việt Nam cổ vũ cho Triều Tiên không thua đậm. Kết quả cuối cùng là Lebanon đã vượt qua Triều Tiên với tỷ số 4-1. Việt Nam chỉ vượt qua Lebanon nhờ số thẻ vàng ít hơn lách qua khe cửa cực hẹp để tiến vào vòng 1/16.

Cả các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam chắc hẳn đã có những phút giây vô cùng đau tim khi chứng kiến Lebanon lần lượt ghi tới 4 bàn thắng vào lưới CHDCND Triều Tiên. Vì thế, khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài vang lên, tất cả đã cùng ôm nhau ăn mừng nhảy múa, khiến một góc khu nghỉ dưỡng trở nên ồn ào, náo nhiệt. Lần đầu tiên, nhiều người hâm mộ Việt Nam cùng cổ vũ cho một đội bóng khác đến như vậy. Đó thực sự là một sự chờ đợi nghẹt thở.

Ở trận đầu tiên của vòng đấu loại trực tiếp, Việt Nam phải gặp Jodan, một đội bóng chơi rất tốt ở vòng bảng. Họ là đội tuyển đứng đầu bảng và chưa để thủng lưới bàn nào từ đầu giải. Thầy trò ông Park đã thi đấu rất kiên cường.

Mặc dù bị đối phương dẫn trước trong hiệp 1 nhưng ở hiệp 2 đội tuyển Việt Nam đã vùng lên mạnh mẽ “khiến đội tuyển Jodan sợ hãi”, chính huấn luyện viên trưởng của Jodan đã phát biểu như thế sau trận đấu. Và chiến thắng ở loạt sút luân lưu cân não đã giúp Việt Nam giành vé vào vòng tứ kết một cách xứng đáng.

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Đội tuyển Nhật Bản tất nhiên là một đội bóng rất mạnh. Họ từng dự 6 kỳ World Cup dù mới cách đây 2 thập kỷ còn chưa có nổi giải bóng đá chuyên nghiệp. Đối thủ hôm nay cũng là một tấm gương để chúng ta ước mơ. Có thể lắm chứ, mới ngày nào chúng ta còn ở trong “ao làng” với SEA Games, AFF Cup, hôm nay, đội tuyển áo đỏ đã chuẩn bị đá một trận tứ kết mang tầm cỡ châu lục, với tư cách là 1 trong 8 đội mạnh nhất giải. Tất cả như một câu chuyện cổ tích bỗng trở thành hiện thực.

Dẫu kết quả có thế nào thì đi tới tứ kết của một giải đấu tầm cỡ châu lục cũng là một thành tích đáng tự hào của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta sở hữu một đội tuyển trẻ và đầy nhiệt huyết. Đội tuyển Việt Nam có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải Asian Cup 2019 và vì trẻ nên chúng ta rất dũng cảm, kiên cường và vẫn còn rất nhiều cơ hội để tiến bộ. Sự đoàn kết, chiến lược thi đấu sẽ là chìa khóa giúp các chiến binh áo đỏ thành công.

Những Quang Hải, Công Phượng, Quế Ngọc Hải hay Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm… – mỗi người đều đã có những câu chuyện thăng trầm trong sự nghiệp bóng đá của mình. Dù trẻ tuổi, nhưng các cầu thủ của chúng ta không hề “non dạ”. Với “tuyết trắng ở Thường Châu” hay những trận cầu rực lửa ở Dubai vừa qua, họ đã chứng mình được bản lĩnh và sự trưởng thành của mình.

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Đôi chân của Quang Hải, Công Phượng và nhiều cầu thủ khác đã băng qua bao nhiêu sân cỏ, bầm dập trước những pha bóng “xấu” của đối thủ, nhưng họ vẫn chơi, vẫn nở nụ cười giữa những trận đấu căng như dây đàn và vẫn giành chiến thắng trong những giây phút nghẹt thở nhất.

Từ giây phút hy vọng rất mong manh, tưởng như giải đấu Asian Cup 2019 đã khép lại đối với đội tuyển Việt Nam, chúng ta vẫn may mắn “lách qua khe cửa hép” để đi tiếp. Bước vào vòng đấu 1/8 nhờ một phần may mắn, nhưng những gì các chiến binh áo đỏ thể hiện trong trận đấu với Jordan đã chứng mình, Việt Nam xứng đáng là một trong 8 đội mạnh nhất giải đấu này.

Hôm nay, chúng ta đã tham gia một trận đấu lịch sử. Đó là trận đấu mà có lẽ chúng ta chưa từng nghĩ tới cách đây một năm. Bước tới tứ kết Asian Cup 2019 vốn dĩ đã là một kỳ tích, điều bất ngờ kỳ diệu của đội tuyển, ban huấn luyện và cả người hâm mộ Việt Nam. Vì thế, vốn dĩ chúng ta đã chiến thắng rồi. Suy cho cùng, Chúng ta đã từng bước chiến thắng chính bản thân mình qua từng giải đấu. Và đó là chiến thắng lớn nhất đối với mỗi học trò của ông Park trên sân cỏ hôm nay!

Vì thế, các cầu thủ của chúng ta hoàn toàn có thể ngẩn cao đầu sau trận thua trước Nhật Bản. Chúng ta đã có một trận đấu “ngang cơ” với đội tuyển từng nhiều lần tham dự World Cup! Những chiến binh áo đỏ đã có một trận thua mang màu hy vọng và một giải đấu kỳ tích!

tuyen-viet-nam-ngang-cao-dau

Theo Trí thứ trẻ

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG