TIN TỨC & SỰ KIỆN

Xu hướng đầu tư bất động sản 6 tháng cuối năm 2020

09/07/2020

Xu hướng đầu tư bất động sản mạnh vào thị trường vùng ven, căn hộ sống xanh, BĐS khu công nghiệp,… được dự báo là những xu hướng chính của thị trường BĐS từ nay đến hết năm 2020.

Bất động sản vùng ven tiếp tục là xu hướng đầu tư 6 tháng cuối năm 2020
Bất động sản vùng ven tiếp tục là xu hướng đầu tư 6 tháng cuối năm 2020

Xu hướng chuyển dịch đầu tư sang các thị trường vùng ven

Khi quĩ đất sạch tại TP HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục chuyển dịch sang các tỉnh thành khác có lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, khai công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn các tỉnh địa phương để làm các đô thị mới vì thủ tục đất đấu thầu thuận lợi và chu kì đầu tư một dự án ngắn hơn so với dự án TP Hồ Chí Minh.

Tại khu vực ven Tp. HCM và Đông Nam Bộ có Bình Dương, Biên Hòa, Đồng Nai, Long An… có thể phát triển mạnh BĐS do sự phát triển kinh tế ở các khu vực này và miền Trung là các tỉnh có tiềm năng du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa…

Bất động sản công nghiệp sẽ là điểm nóng mới

Trong báo cáo phân tích ngành bất động sản năm 2020 vừa mới phát hành, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã đưa ra 6 xu hướng chính của thị trường nửa cuối năm 2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report, BĐS khu công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường trong năm 2020. Đây là phân khúc có nhiều lợi thế khi nền kinh tế phát triển ổn định, Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Bất động sản công nghiệp được dự đoán là điểm nóng 6 tháng cuối năm 2020
Bất động sản công nghiệp được dự đoán là điểm nóng 6 tháng cuối năm 2020

Thêm vào đó, sự bùng phát của dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng tạo ra sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước ASEAN, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục gia tăng.

Ngoài ra, lĩnh vực BĐS công nghiệp cũng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ như miễn giảm, ưu đãi thuế của Nhà nước đối với các nhà đầu tư. Việt Nam có nhiều lợi thế trở thành một trung tâm sản xuất mới ở châu Á với vị trí gần Trung Quốc, chi phí lao động thấp. Tính đến hết năm 2019, Việt Nam có khoảng 326 khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập, với tỉ lệ lập đầy đạt 70% – 80%.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đầu tư vào bất động sản xanh

Kết quả khảo sát của Vietnam Report với nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm BĐS về kênh tham khảo thông tin khi mua bán BĐS cho thấy, bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin BĐS qua mạng và Internet nhiều hơn.

Vista Riverside - Khu căn hộ xanh view sông Sài Gòn ở Tp. Thuận An, Bình Dương
Vista Riverside – Khu căn hộ xanh view sông Sài Gòn ở Tp. Thuận An, Bình Dương

Nguồn thông tin giới thiệu từ bạn bè, người thân được nhiều người lựa chọn nhất với 54,89%; tiếp theo là các chuyên trang về nhà đất trên Internet (48,51%);…

Công nghệ có tác động lớn trong thay đổi hành vi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến ngành BĐS nói chung, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào BĐS. Khi hành vi của khách hàng thay đổi, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần nắm bắt được xu hướng này nhằm tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.

Một số doanh nghiệp BĐS đã thay đổi phương án kinh doanh, triển khai các app bán hàng, sử dụng tin đăng có video, 3D scanning; hay việc môi giới livestream để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng để hỗ trợ đối tác người mua hàng. Đây là yếu tố thúc đẩy các giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực bất động sản.
Nhiều chủ đầu tư cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ, xây dựng những khu căn hộ sống xanh, hoạt động thông minh. Có sẵn hệ thống kiểm soát tự động và hiện đại, thân thiện với môi trường, tăng sự an toàn và thuận tiện với dân cư.

Phân khúc nhà ở duy trì đà tăng trưởng

Phân khúc ở nhà ở được đánh giá vẫn tăng trưởng ổn định, như theo nhận định của các chuyên gia phân khúc này ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động mua nhà, chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn.

Các căn hộ giá rẻ vẫn khan hiếm, trong khi đó các căn hộ hạng sang có thể tăng mạnh trong năm 2020. Trong khi đó, Việt Nam đang là nước đông dân thứ 15 thế giới, tốc độ đô thị hóa cao, GDP liên tục tăng trưởng ổn định, nên nhu cầu nhà ở rất lớn.

Tuy nhiên, phân khúc này vẫn có những rào cản và thách thức như: Giá bán có khả năng tăng mạnh, hạn chế tín dụng cho vay mua bất động sản, tính minh bạch pháp lí của dự án… từ đó tác động đến khả năng tiêu thụ nói chung.

Phân khúc nhà ở duy trì đà tăng trưởng
Phân khúc nhà ở duy trì đà tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế

Đất nền là lựa chọn bền vững của khách hàng đầu tư

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng đất nền hiện nay vẫn tiếp tục khan hiếm và do không có nhiều dự án mới mở bán, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu dù thị trường gần đây có xu hướng giảm nhiệt.

Kết quả khảo sát gần đây của Vietnam Report với nhóm khách hàng cũng cho thấy đất nền được nhiều người lựa chọn nhất với 62,77%; tiếp đến là căn hộ cho thuê (34,89%), chung cư (28,09%), bán lẻ: Shophouse, trung tâm thương mại… (10%), BĐS khu công nghiệp (12,13%).

M&A tiếp tục sôi động trong năm 2020

Thông tư 22 của NHNN (qui định giới hạn tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn) chính thức có hiệu lực từ năm 2020 sẽ tiếp tục gây ra tình trạng khan vốn cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là sự cộng hưởng khi không bán được sản phẩm do dịch bệnh đã xuất hiện tình trạng tìm kiếm nhà đầu tư để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án… của các chủ đầu tư yếu năng lực tài chính. Xem xét số liệu từ quá khứ cũng cho thấy, khi thị trường rơi vào khủng hoảng thì hoạt động M&A diễn ra rất sôi động.

Với dữ liệu hiện tại, nhiều chuyên gia đưa ra dự báo trong năm 2020, kênh M&A vẫn tiếp tục gia tăng mạnh. Bởi lẽ, đầu tư tài chính là một kênh đầu tư có hiệu quả, trong trường hợp cấp tín dụng khó thì đây chính là cơ hội cho những người có tiền, những nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư trong nước hoặc Việt kiều, họ đều quan tâm đến thị trường Việt Nam với khía cạnh đầu tư tài chính.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp BĐS cũng sẵn sàng chấp nhận “chia sẻ miếng bánh” với những người có năng lực tài chính, kể cả nước ngoài. Hoạt động M&A không chỉ hỗ trợ nguồn vốn mà giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong nước.

Xem thêm: Dự án Vista Riverside – Dự án khu căn hộ cao cấp chuẩn sống xanh view sông Sài Gòn

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG