TIN TỨC & SỰ KIỆN

Mở rộng cầu Bình Triệu đã đến giai đoạn 2?

20/11/2017

Theo Sở Giao thông Vận tải, dự án BOT mở rộng cầu đường Bình Triệu 2 là công trình trọng điểm, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, làm giảm số lượng vụ tai nạn giao thông  và đẩy nhanh sự phát triển kinh tế cho khu vực cửa ngõ phía Bắc thành phố. Dự án Cầu, đường Bình Triệu 2 được Chính phủ phê duyệt từ năm 2000 với tổng mức đầu tư là 341 tỷ đồng. Dự án do tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 2/2001. Tuy nhiên đến đầu năm 2002, UBND TP.HCM đã thực hiện điều chỉnh dự án theo đó cùng với việc xây dựng cầu, đường Bình Triệu 2 thì đồng thời mở rộng thêm Quốc lộ 13 (từ ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức) từ 32m lên đến 53m. Sự điều chỉnh này đã đẩy số vốn cho đầu tư công trình từ 341 tỷ đồng ban đầu lên đến 1.600 tỷ đồng. Xác định số vốn này nằm ngoài khả năng của mình, sau khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2 Cienco 5 đã rút khỏi dự án.

mo-rong-cau-binh-trieu-giai-doan-2
Cầu Bình Triệu, cửa ngõ giao thông quan trọng ở phía Đông Sài Gòn

Trước tình hình Cienco 5 không còn khả năng thu xếp vốn để hoàn tất các hạng mục còn lại của dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho TPHCM chấm dứt hợp đồng BOT với Cienco5 và tiến hành điều chỉnh dự án – dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).

Vào tháng 3/2005, dự án này được UBND TP. Hồ Chí Minh giao lại cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư. Sau quá trình thẩm định và lên kế hoạch mới cho dự án CII đã dự trù tổng mức kinh phí đầu tư hoàn thành tất cae các hạng mục của công trình là 3.493 tỉ đồng. Phương án được đề ra là sẽ xây dựng vòng xuyến và cầu vượt một tầng. Nếu cần thiết trong tương lai CII sẽ bổ sung đầu tư xây dựng cầu vượt tầng 2 theo hướng đường Nguyễn Xí – Ung văn Khiêm mà không cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Khi vòng xuyến và cầu vượt một tầng được hoàn thành dự tính sẽ mở rộng đường Nguyễn Xí (đoạn từ Đinh Bộ Lĩnh đến ngã năm đài Liệt sĩ) với chiều dài khoảng 480m, chiều rộng là 30m và mặt bằng giải phóng được ước tính khoảng 12.644m2. Trong đó diện tích giải tỏa để xây dựng đoạn Nguyễn Xí (từ Đinh Bộ Lĩnh đến cầu Đỏ) chiếm 6.400m2 và  diện tích khu vực nút giao thông so với trước đây đã được giải tỏa thêm 5.380m2.

mo-rong-cau-binh-trieu-giai-doan-2
Cầu Bình Triệu thường xuyên bị kẹt xe do quá tải lượng lưu thông

Trên cơ sở kế hoạch mà CII đề ra, UBND Thành phố đã ra công văn điều chỉnh dự án BOT Cầu, đường Bình Triệu 2 trong giai đoạn 2 này sẽ thực hiện bao gồm 7 tiểu dự án. Tiểu dự án 1: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu; tiểu dự án 2: Hoàn trả chi phí đầu tư toàn bộ các hạng mục mà Cienco 5 đã triển khai trước đây; tiểu dự án 3: sửa chữa và nâng cấp cầu Bình Triệu cũ; tiểu dự án 4: mở rộng đường Nguyễn Xí đoạn từ cầu Đỏ đến nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ đồng thời xây dựng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ, quận Bình Thạnh; tiểu dự án 5: Nâng cấp mở rộng đường Ung Văn Khiêm đoạn ngã năm đài Liệt sĩ đến Tân Cảng; tiểu dự án 6: bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Thủ Đức (cho thực hiện tiểu dự án 1) và tiểu dự án 7: Bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh (để thực hiện tiểu dự án 4,5).

Theo Sở KH&ĐT TP.Hồ Chí Minh, vì nhiều lý do khách quan khác nhau, trong đó có vướng mắc về tiền bồi thường nên Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM CII không thể cùng lúc thực hiện đồng loạt các tiểu dự án. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 đang dần xuống cấp, UBND TP. Hồ Chí Minh đã cho phép CII thực hiện trước phần một trong dự án BOT. Theo đó, CII sẽ ứng một phần tiền bồi thường trong Tiểu dự án 6, 7 và thực hiện trước hạng mục cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 để giải quyết tình trạng ùn tắc. Cách làm này được Sở Giao thông vận tải đánh giá là khá linh hoạt, sẽ tạo điều kiện trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các số tiểu dự án khác trong công trình.

mo-rong-cau-binh-trieu-giai-doan-2
Dự án mở rộng cầu Bình Triệu giai đoạn 2 là tin vui cho những dự án bất động sản khu Đông

Ngay sau khi CII đã hoàn tất các hạng mục mở rộng cầu Ông Dầu và mở rộng nút giao thông đài Liệt sĩ trong  phần 1 giai đoạn 2 của dự án mở rộng cầu Bình Triệu, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh CII được tổ chức thu phí giao thông để hoàn vốn đầu tư tại Trạm thu phí giao thông Cầu Bình Triệu 2 (từ ngày1/7/2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1/8/2013). Dự kiến thời gian thu phí sẽ kéo dài 23 năm 9 tháng. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành nội dung đầu tư phần 1 giai đoạn 2 đến nay, CII chưa thể triển khai đầu tư các tiểu dự án 1, 4, 5 do thành phố chưa thể bố trí nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng theo tiểu dự án 6 và 7.

Cập nhật liên tục Dự án mở rộng cầu Bình Triệu cùng nhiều dự án khác tại https://namminh.com.vn/tin-tuc

Tìm hiểu thêm các dự án bất động sản khu Đông Sài Gòn tại Nam Minh Land.

1
BÌNH LUẬN

avatar
1 Comment threads
0 Thread replies
0 Followers
 
Most reacted comment
Hottest comment thread
0 Comment authors
Mở rộng cầu Bình Triệu đã đến giai đoạn 2? – Nam Minh Land – Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh Recent comment authors
  Đăng ký theo dõi  
mới nhất cũ nhất được bình chọn nhiều nhất
Thông báo cập nhật
trackback
Mở rộng cầu Bình Triệu đã đến giai đoạn 2? – Nam Minh Land – Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh

[…] Đọc nguyên bài viết tại : Mở rộng cầu Bình Triệu đã đến giai đoạn 2? […]

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG