TIN TỨC & SỰ KIỆN

Đi tìm hiểu dự án di dời bến xe miền Đông về Quận 9

10/11/2017

Theo thông tin chỉ đạo từ UBND TPHCM, bến xe miền Đông sẽ được di dời qua Quận 9 nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông của thành phố. Đồng thời đây cũng là một phần trong kế hoạch quy hoạch lại toàn bộ các tuyến giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

 

du-an-di-doi-ben-xe-mien-dong
Bến xe Miền Đông mới trong tương lai

Vào ngày 10/2, gói thầu số 1 dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới tại quận 9 – nơi được coi là cửa gõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh đã được khởi công. Theo chủ đầu tư, đại diện là bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) đã thông báo “Trước ngày 30/4, chúng tôi sẽ chính thức động thổ khởi công dự án Bến xe Miền Đông mới và đầu quý II năm 2017 sẽ thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu vực và nhà ga chính. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực về nhân sự, tài chính cho dự án và cố gắng đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành công trình bến xe này, đủ điều kiện để di dời Bến xe Miền Dông hiện hữu quận Bình Thạnh. Qua đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô TP. Hồ Chí Minh”.

du-an-di-doi-ben-xe-mien-dong
Bến xe Miền Đông cũ đã quá tải, và gây ách tắc giao thông trong khu vực nội đô

Dự án Bến xe Miền Đông mới ước tính có diện tích hơn 16 ha nằm trên địa bàn Quận 9 và một phần thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Phía Tây Nam giáp với đường số 13, phía Đông Nam giáp với khu dân cư đang được xây dựng mới và phía Tây Bắc giáp xa lộ Hà Nội. Công trình có vốn đầu tư  trên 4000 tỷ đồng này gồm 4 khu A, B, C, D.  Trong đó, khu A có diện tích hơn 122.000 m2 (khoảng 76% tổng diện tích) là đất bến bãi, công trình công cộng và công trình phụ trợ khác; khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng) và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

du-an-di-doi-ben-xe-mien-dong
Bản đồ quy hoạch Bến xe Miền Đông mới tại Quận 9

Theo kế hoạch đề ra của UBND TP. Hồ Chí Minh, Bến xe Miền Đông hiện tại sẽ được di dời qua Quận 9 trước ngày 30/01/2018. Để thực hiện kế hoạch này đúng hạn, đơn vị quản lý Bến xe Miền Đông đã đề xuất tổ chức di dời theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu rơi vào dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Việc di dời này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của hàng vạn người mỗi ngày trong khu vực miền Đông và các tỉnh khác được phân khu về bến xe này. Vì vậy để tránh gây ra những đảo lộn làm khó khăn cho người đi lại, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Samco nhanh chóng xem xét, hoàn thiện kế hoạch di dời bến xe cũ về bến xe mới. Cùng với Samco, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng được giao cho nhiệm vụ tổ chức thêm các tuyến xe buýt mới đưa hành khách từ bến xe cũ ra bến xe mới. Trong giai đoạn đầu để người dân dần tập quen với việc di chuyển từ bến xe xũ ra bến xe mới, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Samco đề xuất phương án cho hành khách đi xe buýt miễn phí.

du-an-di-doi-ben-xe-mien-dong
Một góc nhìn Bến xe Miền Đông cũ từ trên cao

Bến xe Miền Đông mới sẽ là trạm dừng kết nối các tuyến xe buýt với nhau, đặc biệt là kết nối với tuyến metro số 1 Bình Thạnh – Suối Tiên, tuyến đường cao tốc nối đi các tỉnh khác một cách thuận tiện. Dự kiến sau khi dự án này hoàn thành, bến xe mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc,… đáp ứng nhu cầu đi lại của khoảng 21.000 hành khách/ngày (1200 lượt xe) và trong giai đoạn cao điểm như dịp Tết hay các dịp lễ lớn, mùa du lịch lên đến 52.000 hành khách/ngày (khoảng 1800 lượt xe). Hành khách đến bến xe mới có thể lựa chọn các loại phương tiện khác nhau như xe buýt, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận huyện vùng ven hay đi Bình Dương, Đồng Nai.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công của công trình Bến xe Miền Đông mới; Samco đồng thời lên kê hoạch tiến hành quy hoạch lại bến xe cũ sau khi bến xe mới được đưa vào hoạt động. Vậy trên khoảng diện tích hơn 12 ha của Bến xe Miền Đông cũ sẽ làm gì. Theo kế hoạch đã được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2014 thì khoảng 50% diện tích bến xe cũ sẽ dành làm bãi xe buýt và các dịch vụ đậu xe khác, 50% diện tích còn lại sẽ làm khu phức hợp trung tâm thương mại, cao ốc.

Tuy nhiên kế hoạch quy hoạch lại bến xe cũ dường như vẫn chưa chắc chắn bởi vào cuối năm 2016, lãnh đạo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu sử dụng mặt bằng cũ chỉ để làm bến bãi công cộng cho xe buýt thay vì xây dựng thêm tòa nhà trung tâm thương mại và cao ốc. Phương án cho đến nay vẫn chưa phải là phương án cuối cùng được áp dụng cho Bến xe Miền Đông hiện tại. Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan đang trong quá trình thảo luận để đưa ra phương án phù hợp nhất khi di dời bến xe đi. Hi vọng sẽ sớm có phương án hoàn tất được thông qua.

khu-dong-thu-hut-nhu-cau-o-thuc-nho-loi-the-ha-tang
Các dự án bất động sản của khu vực Đông Bắc Sài Gòn chắc chắn sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ dự án di dời Bến xe Miền Đông. Trong ảnh là dự án Saigon Riverside City tọa lạc mặt tiền QL13

Đây chắc chắn là một trong những dự án rất được công chúng quan tâm bởi sức ảnh hưởng cao của nó. Cập nhật liên tục thông tin mới về việc Có dời bến xe miền Đông hay không? tại https://namminh.com.vn/tin-tuc-su-kien nhé. Hoặc tham khảo những dự án bất động sản khu Đông Sài Gòn được hưởng lợi từ dự án di dời Bến xe Miền Đông này.

0941.085.085
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG