TIN TỨC & SỰ KIỆN

Cập nhật thông tin mở rộng lộ giới Quốc lộ 13 lên 60m

22/11/2017

Theo thông tin mới nhất của Bí thư Thành ủy Thành Phố Hồ Chí Minh ông Đinh La Thăng đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, xây dựng trong dự án mở rộng lộ giới Quốc lộ 13 lên 60m để đồng bộ với đoạn đường qua Bình Dương. Nhưng vấn đề giải phóng mặt bằng được coi là vấn đề phức tạp và gay go nhất lúc này cần phải giải quyết một cách nhanh chóng thì mới có thể hoàn thành dự án theo đúng mong đợi. Để giải quyết vấn đề này, ông Đinh La Thăng đã đề nghị nghiên cứu cân đối và hoán đổi quỹ đất để góp nguồn vốn giải phóng mặt bằng tuy nhiên lại gặp nhiều bất lợi, phản đối từ phía người dân.

mo-rong-lo-gioi-quoc-lo-13-len-60m
Quốc lộ 13 cũ luôn trong tình trạng quá tải lưu lượng giao thông

 

Vào chiều ngày 14/6, Bí thư Thành ủy Thành Phố Hồ Chí Minh ông Đinh La Thăng đã dẫn đoàn công tác của Thành ủy để đến và làm vệc với Quận ủy Thủ Đức về thực trạng cũng như tình hình kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương. Và cũng trong buổi làm việc với lãnh đạo quận Thủ Đức, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở Giao Thông vận tải báo cáo về tình hình tiến độ trong việc thực hiện các dự án. Tại đây Bí thư Thành ủy TPHCM ông Đinh La Thăng đã nhận định phải nhanh kết thúc sớm việc mở rộng Quốc lộ 13 từ đoạn cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình rộng ít nhất là 60m.

Báo cáo về vấn đề này, đại diện lãnh đạo quận Thủ Đức ông Bùi Xuân Cường cũng cho biết “ Riêng với dự án về Quốc lộ 13 khó khăn lớn nhất là vốn để giải phóng mặt bằng. Theo tính toán sơ lược, nếu làm 53m thì dự toán sẽ là khoảng 4.400 tỷ đồng, còn làm 42m thì khoảng 3,200 tỷ đồng”.

mo-rong-lo-gioi-quoc-lo-13-len-60m
Quốc lộ 13 cũ có lộ giới 30m nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của con đường huyết mạch tại cửa ngõ phía Đông Sài Gòn

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, Huỳnh Thanh Nhân đã kiến nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ trong việc triển khai nhanh các dự án giao thông trên địa bàn một cách nhanh chóng. Bởi ở nhiều nơi quy hoạch treo khiến cho người dân vô cùng bức xức và phản đối gay gắt.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 nằm trong dự án BOT với mục đích mở rộng quốc lộ này thêm 60m từ đoạn cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình nhằm giảm ùn tắc giao thông, giúp người dân thuận tiện trong di chuyển và giảm thiểu tai nạn giao thông, phát triển kinh tế của thành phố. Dự án cầu đường BOT được chính phủ phê duyệt từ năm 2000, sau bao nhiêu năm vẫn chưa được hoàn thành. Vào năm 2000 với thiết kế mở rộng Quốc lộ 13 lên 32m nhưng TPHCM đã yêu cầu nâng lên 50m và bây giờ là 60m. Cũng chính vì những thay đổi mà công ty chủ đầu tư Cienco 5 đã phải trả lại cho thành phố vì không thể kham nổi tiền đền bù những giải tỏa phát sinh. Dự án này đã từng bị treo hơn 16 năm do thiếu vốn đầu tư, do những điều chỉnh và đến nay với yêu cầu mở rộng lên 60m vẫn chưa được hoàn thành. Và hiện nay công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) chính là chủ đầu tư của dự án này. Nghe đâu chủ đầu tư đang kiến nghị và tính đến phương án thu hẹp mặt đường thì may ra mới có thể tiếp tục triển khai được dự án.

Tổng kinh phí dự trù cho dự án Quốc lộ 13 lên đến 7.500 tỷ đồng trong đó về kinh phí giải phóng mặt bằng là 5.700 tỷ và quy mô rộng của mặt đất cắt ngang – rộng là 53 – 60m. Dự án này được dự kiến sẽ thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020. Và hiện tại để thực hiện được dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn từ quy hoạch, vốn và sự phản đối của người dân.

mo-rong-lo-gioi-quoc-lo-13-len-60m
Quốc lộ 13 vào giờ cao điểm

Sau khi nghe báo cáo về tiến trình hoạt động cũng như các phương pháp thay đổi dự án thay vì mở 60m thì nên thu hẹp xuống 53m cho tiết kiệm chi phí. Ông Đinh La Thăng vẫn kiên quyết mở rộng quốc lộ 13 lên 60m, theo ông nhận định: Cùng một tuyến đường không thể để đường Bình Dương thì rộng mà đường ở TPHCM lại hẹp như vậy. Và mở rộng quốc lộ 13 được coi là điều kiện để nối các vùng kinh tế trọng điểm lại với nhau Bình Dương – TPHCM – Tây Nguyên để giúp người dân thuận tiện đi lại. Dự án vừa giúp đường TPHCM giảm tai nạn, mở rộng đường, giảm ùn tắc vừa giúp Bình Dương có thêm điều kiện để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên rất khó để có thể thực hiện dự án này cho đúng dự kiến bởi có rất nhiều những vấn đề phát sinh mà ta chưa có thể lường trước được. Trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là vốn đầu tư và việc tìm vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng là điều quan trọng nhất lúc này.

Và cuối cùng ông Đinh La Thăng cũng nhận định: Nhu cầu thực hiện dự án này hiện tại là rất cấp bách. Tiền thì có thể chứ giải phóng mặt bằng thì khó và gay go hơn rất nhiều. “Quận đề nghị làm sớm nghĩa là quận sẽ vào cuộc cùng giải quyết nhanh việc giải phóng mặt bằng. Và cần phải bàn với nhà đầu tư xem có thể cân nhắc hoán đổi quỹ đất để góp nguồn tiền giải phóng mặt bằng”. Và cuối cùng việc kiến nghị và thực hiện làm quốc lộ 13 rộng 60m phải thực hiện thật nhanh chóng.

BÌNH LUẬN

avatar
  Đăng ký theo dõi  
Thông báo cập nhật
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG