TIN TỨC & SỰ KIỆN

Tín dụng bất động sản đang tăng mạnh năm 2017

23/06/2017

Theo nội dung báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM vừa công bố, tín dụng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tại Tp.HCM rất lớn.

Hiệp Hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, tín dụng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2017 có mức tăng trưởng đạt 6,35%. Đây là mức tăng trưởng rất cao so với mức 5% trong năm 2016.

Mặc dù tín dụng tăng trưởng cao, song lãi suất lại ổn định và khá hợp lý, trong đó, lãi suất vay mua nhà xã hội giữ ở mức 4,8%.

Trong 6 tháng đầu năm, Tp.HCM đã huy động được khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, tăng 4,5% so với cuối năm ngoái; dư nợ tín dụng đạt 1,6 triệu tỷ, tăng khoảng 10% và tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn tốc độ tăng trưởng huy động vốn. Nhưng dư nợ cho vay bất động sản trên địa bàn lại không có nhiều biến động, luôn chiếm khoảng 10% tổng dư nợ.

Có khá nhiều phương án đầu tư bất động sản với số vốn một tỷ đồng trở xuống với doanh thu 3-5% một năm tuỳ vị trí và chủng loại hàng hoá. Ảnh: Vũ Lê Vnexpress
Tín dụng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh

Theo báo cáo của HoREA, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tại Tp.HCM trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh và chiếm tỷ lệ lớn trong số doanh nghiệp mới thành lập.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, có 18.000 doanh nghiệp được thành lập trên địa bàn thì 1/3 trong số đó là doanh nghiệp bất động sản.

Việc có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cho thấy thị trường địa ốc đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và khởi nghiệp xã hội.

Liên quan đến chuyển động của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2017, Hiệp hội cho biết, thị trường đang có biến động tích cực. Tỷ lệ căn hộ vừa túi tiền (trung cấp và thấp cấp) tại Tp.HCM đang chiếm đa số, khoảng 68,7% tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong 6 tháng đầu năm.

Trong khi nhà ở bình dân tại Tp.HCM có xu hướng tăng nhanh, với tỷ lệ tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thì nhà thuộc phân khúc trung bình đang suy giảm. Thống kê của HoREA cho thấy, nhiều doanh nghiệp lớn chuyên phát triển nhà trung cấp, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp này không cung cấp sản phẩm nào ra ngoài thị trường.

Dù thị trường bất động sản Tp.HCM vẫn có xu hướng tăng trưởng ổn định, nhưng theo đánh giá của HoREA, thị trường vẫn đang tồn tại hàng loạt “điểm nghẽn” cần phải giải quyết như: Gánh nặng tiền sử dụng đất; giải phóng mặt bằng; chuyển nhượng dự án; chính sách tín dụng còn chưa phù hợp và điểm nghẽn về thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài.

Trong trong thời gian qua, HoREA liên tục có những kiến nghị đến nhiều cấp chính quyền nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” này. Nhưng đến nay, hầu hết “điểm nghẽn” vẫn tồn tại và cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản.

(Theo BizLive và Batdongsan.com.vn)

 

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo cập nhật
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

0
Would love your thoughts, please comment.x
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG