TIN TỨC & SỰ KIỆN

Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại:

16/04/2019

Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại: Những cuộc phiêu lưu trong thương trường bất kỳ ai muốn làm giàu đều cần biết

review-cuoc-phieu-luu-trong-kinh-doanh-Bill-Gates-va-Warren-Buffet
Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại: Những cuộc phiêu lưu trong thương trường bất kỳ ai muốn làm giàu đều cần biết

Cuốn sách chứa đựng những bài học kinh doanh kinh điển và giá trị với bất kỳ ai.

Mỗi doanh nhân thành công đều có một danh sách những cuốn sách yêu thích và góp phần định hướng cách họ làm việc, điều hành và cả cuộc sống. Trong khi những cuốn sách mới được bản gần đây như Gã nghiện giày của Phil Knight, Nguyên tắc của Ray Dalio… là những cuốn sách hàng đầu trong danh sách của nhiều CEO thì hai tỷ phú nổi tiếng Bill Gates và Warren Buffett đều đồng ý rằng cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại đã được viết từ 50 năm trước.

Khi cả hai tỷ phú gặp nhau năm 1991, Gates đã đề nghị Buffett gợi ý một cuốn sách về kinh doanh mà ông yêu thích. Gần như ngay lập tức, CEO của Berkshire Hathaway trả lời: “Business Adventures” (Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh) của tác giả John Brooks. Warren Buffett còn hứa sẽ gửi tặng Bill Gates một cuốn.

“Hơn 2 thập kỷ đã trôi qua kể từ khi Warren Buffett gửi cho tôi cuốn sách đó và hơn 4 thập kỷ trôi qua kể từ khi nó được xuất bản, đây vẫn là cuốn sách về kinh doanh hay nhất tôi từng đọc. John Brooks vẫn là tác giả sách về kinh doanh tôi yêu thích nhất”, Bill Gates viết trên blog cá nhân từ năm 2014. Ông cũng nhắn nhủ tới Warren Buffett rằng: “Nếu ông vẫn muốn đọc lại cuốn sách này, tôi còn giữ bản mà ông đã gửi tặng nhé”.review-cuoc-phieu-luu-trong-kinh-doanh

“Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh” là cuốn sách tập hợp 12 câu chuyện từng được xuất bản trên New Yorker – nơi Brooks từng làm việc. Đó là câu chuyện về những sự kiện quan trọng của các tập đoàn lớn diễn ra trong thế kỷ 20 ở Mỹ. Chúng tái hiện lại một cách hấp dẫn những thời điểm lịch sử, định hình toàn bộ sự phát triển của một công ty.

Nhưng điều thực sự khiến cuốn sách trở nên giá trị là nó có thể hấp dẫn cả những độc giả thậm chí không quan tâm đến bản chất của tài chính. Cuốn sách cung cấp một kho bài học vàng về cuộc sống và con người, những hành vi bản năng của chúng ta, điều gì khiến chúng ta nổi trội và những rắc rối ở phía trước nếu chúng tả buông thả bản thân.

Dưới đây là những bài học cuộc sống đắt giá nhất từ cuốn sách:

1. Nếu không sẵn sàng thay đổi, bạn sẽ tụt hậu

Trong cuốn sách, tác giả Brooks viết về một trong những thất bại lớn nhất của Ford Motor Comapny: Chiếc xe Ford Edsel 1958 mà hãng đặt mục tiêu sẽ trở thành mẫu xe mới nhất, tuyệt vời nhất dành cho tầng lớp trung lưu Mỹ . Brooks nhấn mạnh rằng, Fords muốn tạo ra chiếc xe phù hợp với nhu cầu của đa số người Mỹ, vì thế họ đã khảo sát để xác định xem mọi người mong muốn điều gì nhất ở một chiếc xe.

Tuy nhiên, Ford đã không hài lòng với kết quả khảo sát và quyết định sản xuất xe theo định hướng riêng. Háo hức tạo ra một cú hích với thị trường, hãng đã bắt đầu quảng bá về chiếc xe 1 năm trước khi nó hoàn thành. Vào ngày ra mắt, mô hình xe bị chế giễu là quá cồng kềnh, quá đắt và quá tốn nhiên liệu.

Khi bạn ngừng chú ý đến những thay đổi, sự phát triển của xã hội và nhu cầu của con người, bạn sẽ trở thành kẻ tụt hậu và dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh đánh bại.

2. Thất bại không phải điều tồi tệ: Hãy chấp nhận, học hỏi từ nó và đứng lên

review-cuoc-phieu-luu-trong-kinh-doanh

Vụ Edsel đã khiến công ty Ford lỗ 350 triệu USD. Tuy nhiên, những người điều hành Ford lúc đó không chấp nhận thất bại. Thực tế, họ tuyên bố đã làm mọi thứ đúng đắn. Khi viết lại câu chuyện, Brooks tiết lộ một giám đốc tiếp thị của Ford lúc đã cho rằng lỗi nằm ở khách hàng. Người đại diện của hãng phát biểu: “Khảo sát những gì khách hàng mua trong vài năm trước đó là lý do khiến công ty chế tạo ra mẫu xe này. Nhưng khi xe ra mắt, họ lại từ chối nó và muốn những chiếc xe nhỏ hơn. Họ không nên hành động như vậy”.

Mọi người thường nghĩ, nếu tôi thất bại, tôi sẽ mất đi những thứ rất quan trọng như cơ hội vào một trường đại học tốt, làm việc tại một công ty lớn, thăng tiến và kiếm được thật nhiều tiền… Nhưng học hỏi từ sai lầm là một trong những cách tuyệt vời nhất để bạn trở nên tốt hơn. Những sai lầm dạy cho chúng ta biết cần phải làm gì khác đi để đạt được thành công mong muốn.

3. Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của văn hóa và giá trị công ty

Đây là bài học quan trọng cho bất kỳ ai, dù là người sáng lập, quản lý hay nhân viên. Brooks mô tả Xerox founder Joseph C. Wilson là người dẫn đầu thời đại trong những năm 1960 bởi cách ông ưu tiên xây dựng văn hóa làm việc. Ông từng quyên góp hàng triệu đô la cho các tổ chức từ thiện, các trường đại học, thực hiện chính sách tuyển dụng tiến bộ…

“Đặt mục tiêu cao, với tới những khát vọng lớn lao, làm cho mọi người tin tưởng rằng họ có thể đạt được những lý tưởng… cũng quan trọng như cân đối bảng kế toán, có lẽ còn hơn thế”, Wilson nói với Brooks.

Ngày nay, hơn bao giờ hết, người lao động coi trọng sự thống nhất và mục tiêu lớn một công ty. Họ không ngại từ chối công việc tại một công ty mang tiếng xấu. Văn hóa công ty tốt sẽ khiến nhân viên có động lực và đạt năng suất lao động cao hơn.

Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn là người đang tìm việc. Làm việc tại nơi có văn hóa công ty tồi sẽ khiến cuộc sống của bạn tồi tệ hơn.

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG