TIN TỨC & SỰ KIỆN

TP.HCM triển khai xây dựng đề án đô thị thông minh tầm nhìn 2025

08/01/2019

do-thi-thong-minh-tam-nhin-2025

UBND TP.HCM vừa giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các đơn vị về thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án/hạng mục triển khai Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Về xây dựng Kho dữ liệu dùng chung, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai thí điểm phần mềm trên thiết bị di động phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành cho Thường trực UBND TP.HCM. Thời gian vận hành của Kho dữ liệu (giai đoạn 1) là trước ngày 31/1/2019. Công ty phát triển công viên phần mềm Quang Trung được giao xây dựng Kế hoạch triển khai Trung tâm dữ liệu dự phòng.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh (giai đoạn 1) sẽ được vận hành thử nghiệm trước ngày 31/1/2019. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Văn phòng UBND TP.HCM bố trí hệ thống màn hình và đường truyền hình ảnh hệ thống camera của Trung tâm điều hành đô thị thông minh đến phòng họp của Văn phòng UBND TP.HCM, đặt bảng thông tin đến phòng làm việc của Thường trực UBND TP.HCM; đồng thời nghiên cứu xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các lĩnh vực đã triển khai.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chấp thuận đặt Trung tâm dự báo và mô phỏng kinh tế – xã hội (giai đoạn 1) tại Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Giải thích về khu đô thị thông minh, lãnh đạo TP.HCM cho biết, TP.HCM định hướng việc hình thành khu đô thị thông minh nằm ở cửa ngõ TP.HCM bao gồm quận 2, 9 và Thủ Đức, dựa trên nền tảng khu vực này có nhiều cơ sở hạ tầng thuận lợi trong hiện tại cũng như tương lai gần.

Cụ thể, quận Thủ Đức có mật độ cao tập trung các viện, trường nghiên cứu, 4 trường đại học lớn với trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, có 100.000 sinh viên, sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Ở quận 2 có khu đô thị mới Thủ Thiêm cung cấp hạ tầng cơ sở, tiện ích cho nhiều chức năng khác nhau, đặc biệt sẽ có cơ sở hạ tầng trung tâm tài chính quốc tế. Với quận 9 có khu CNC thành công nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật quan trọng tại khu vực này đã và đang hình thành như tuyến Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cảng Cát Lái…

Mục tiêu của TP.HCM phát triển hướng Đông và là hướng phát triển chính trong những năm tới còn do khu vực này thừa hưởng hệ thống giao thông gắn kết phát triển vùng là Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương.

Theo Trí thức trẻ

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG