TIN TỨC & SỰ KIỆN

TP.HCM công bố kết luận thanh tra KĐT Thủ Thiêm, xây dựng chính sách bồi thường trước 30/11

21/09/2018

thanh-tra-thu-thiem

Sáng 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhận trách nhiệm về những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra.

Như vậy, 13 ngày sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận chính thức về những vấn đề khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), TP.HCM đã tổ chức họp báo về vấn đề này.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM thông tin cho biết nằm trong kế hoạch được Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, trước ngày 30/10, TP.HCM sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Nội dung, công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền TP trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư.

Tiếp theo đó, trước ngày 15/10, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Trước ngày 30/11, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra chính phủ.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10.

Tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của thanh tra chính phủ trước ngày 1/11.

Trước đó, vào ngày 4/9, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, trong đó chỉ ra nhiều sai sót của UBND TP.HCM khi thực hiện thu hồi đất cho dự án này.

Kết luận thanh tra chỉ ra rằng, việc Kiến trúc sư trưởng thành phố ký quyết định phê duyệt quy hoạch 1/2.000 dự án khu đô thị Thủ Thiêm là không đúng thẩm quyền. Ngoài ra trong quy hoạch này ranh khu đô thị mới đã thay đổi khi chưa được Thủ tướng phê duyệt.

Cũng trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ khẳng định phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do vậy việc người dân khiếu kiện là “có cơ sở” và “cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp”.

Trong phần kiến nghị xử lý đối với TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đề nghị xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm, trên cơ sở đó thực hiện: “kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua.”

Ông Võ Văn Hoan khẳng định, TP.HCM thừa nhận một số sai phạm trong quá trình triển khai quy hoạch Thủ Thiêm như Thanh tra Chính phủ kết luận, trong đó có vấn đề điều chỉnh ranh giới không đúng thẩm quyền, không đúng quy hoạch, về thu hồi đất, tái định cư,…

“Với các vi phạm trên, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân TP.HCM, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực khoảng 4 ,3 ha ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, thuộc khu phố 1, P.Bình An (Q.2) đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua”, ông Hoan nói.

(Tiếp tục cập nhật)

Theo Trí thức trẻ

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG