TIN TỨC & SỰ KIỆN

Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam

29/03/2018

TTO – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI. Đất sân golf ở phía bắc sẽ được sử dụng từ sau năm 2025.

mo-rong-san-bay
Toàn cảnh phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3 – Ảnh: VTV

Quyết định này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp thường trực Chính phủ vừa kết thúc trưa nay 28-3.

Phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.

Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

mo-rong-san-bay
Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf sẽ được sử dụng từ năm 2025 trở đi

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Như vậy, cả TP.HCM và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây.

mo-rong-san-bay
Phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất được ADPI đề xuất – Ảnh: TUẤN PHÙNG (chụp lại)

Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng phương án lựa chọn này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản là TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm.

Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.

mo-rong-san-bay
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam hay Bắc đã được nhiều nhóm chuyên gia nghiên cứu phân tích

TP.HCM kiến nghị mở rộng Tân Sơn Nhất về hai hướng

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 60 triệu hành khách/năm, mở rộng xây dựng ga hành khánh cả về phía Nam (giai đoạn 2018-2020) và về phía Bắc (giai đoạn 2020-2022).

Để có kiến nghị trên, UBND TP.HCM đã đặt hàng nhóm nghiên cứu do Trường đại học Bách khoa TP.HCM chủ trì gồm các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nghiên cứu phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách tại sân bay Tân Sơn nhất đến năm 2025 đạt khoảng 78 triệu hành khách/năm, đến năm 2030 đạt khoảng 110 triệu hành khách/năm và đến năm 2035 khoảng 141 triệu hành khách/năm.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, với hai đường cất cánh của sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất cất hạ cánh lên 70 lượt cất hạ cánh/giờ, ứng với công suất khoảng 60 triệu lượt hành khách/ năm.

Ngoài ra xây dựng nhà ga T3 tại phía Nam công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm; Xây dựng nhà ga T4 tại phía Bắc, công suất dự kiến khoảng 20 triệu hành khách/năm và cải thiện hệ thống đường dẫn cùng với việc triển khai chương trình quản lý điều hành không lưu.

Với phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 60 triệu hành khách/ năm sẽ đóng góp cho Việt Nam khoảng 9-14 tỉ USD trong thời gian chờ Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành.

Chi phí đầu tư cho phương án này khoảng 1,63 tỉ USD (gồm 1,18 tỉ USD cho chi phí xây dựng bên trong và khoảng 450 triệu USD chi phí kết nối bên ngoài).

Bên cạnh đó, khi xây nhà ga vừa phía Bắc vừa phía Nam sẽ bổ sung nhiều kết nối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, UBND TP.HCM đánh giá đây là phương án thuận lợi tối ưu.

T.PHÙNG

Theo VTV 

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG