TIN TỨC & SỰ KIỆN

Thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM quý 1/2019 diễn biến ra sao?

11/04/2019

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, nguồn cung mới biệt thự, nhà phố trong quý 1/2019 tại Tp.HCM đã có sự cải thiện so với quý 4/2018, nhưng nếu so sánh với cùng kì năm ngoái thì sự sụt giảm vẫn tiếp tục được duy trì khi số căn chào bán mới chỉ bằng khoảng 42% so với quý 1/2018.

Đơn vị nghiên cứu này nhận định, sự khan hiếm nguồn cung mới trên thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại Tp.HCM vẫn tiếp tục kéo dài sang quý 1/2019. Trong ba tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản liền thổ của TP.HCM có thêm 296 căn (28 căn biệt thự, 167 căn nhà phố liên kế và 101 căn nhà phố thương mại) từ ba dự án, trong đó có hai dự án mới là Pier IX (Quận 12) và Senturia Nam Sài Gòn (Huyện Bình Chánh) và một dự án tiếp trục triển khai mở bán giai đoạn tiếp theo là CityLand Park Hills – Giai đoạn 5 (Quận Gò Vấp).

Tốc độ tăng trưởng nguồn cung lũy kế của thị trường tại Tp.HCM tính đến quý 1/2019 chỉ đạt khoảng 2%. Trong khi nguồn cung mới tại Tp.HCM đang suy giảm vì quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì các thị trường vùng ven (Bình Dương, Đồng Nai và Long An) đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn của người mua lẫn các nhà phát triển BĐS khi mà giá chào bán vẫn còn tương đối rẻ so với khu vực Tp.HCM và nguồn cung vẫn đang phát triển nhanh chóng và dồi dào.

Các cơn sốt đất cục bộ đầu năm tại một số khu vực của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Long Thành lẫn Quận 9, Quận 12, huyện Bình Chánh của TP.HCM đã cho thấy sự chuyển dịch trọng tâm ngày càng rõ nét của thị trường đến các khu vực này.

Trong Quý 1/2019, các dự án chào bán mới đến từ các khu vực ngoại thành của TP.HCM như Huyện Bình Chánh và Quận 12 đều có mức giá chào bán cao.

thi-truong-bat-dong-san-quy-I-2019

Do ảnh hưởng từ việc cấp phép các dự án mới trên địa bàn TP.HCM trong bối cảnh quỹ đất không còn dồi dào, các chủ đầu tư cũng tập trung vào các loại hình sản phẩm đi theo xu hướng đa dạng công năng và có giá trị cao đặc biệt là nhà phố thương mại.

Trong Quý 1/2019, nhà phố thương mại chiếm 34% tổng nguồn cung mới và tiếp tục có giá chào bán rất cao, đơn cử như dự án CityLand Park Hills (Quận Gò Vấp) chào bán sản phẩm này ở mức 10.670 USD/m2 đất. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán mới trong Quý 1/2019 cũng đạt mức tốt (84% tổng số căn chào bán trong Quý 1/2019 được tiêu thụ thành công) và có dự án đã tiêu thụ hết rổ hàng ngay trong đợt mở bán đầu tiên.

Tính chung cho toàn thị trường, tỷ lệ bán lũy kế đã gia tăng đáng kể lên mức gần 96% trong quý 1/2019. Lượng hàng tồn sụt giảm mạnh trong khi nguồn cung mới chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đã đẩy giá bán thứ cấp tiếp tục tăng. Cụ thể, giá bán biệt thự và nhà phố xây sẵn Qúy 1/2019 đã tăng 12% và 16% so với quý trước, trong khi nhà phố thương mại ghi nhận mức tăng nhẹ (1% so với Quý 4/2018).

Nếu không có những chuyển biến tích cực từ việc cải thiện quy trình pháp lý, tăng trưởng nguồn cung mới của thị trường trong giai đoạn còn lại của năm 2019 sẽ duy trì ở mức thấp dưới 5% mỗi quý. Thị trường sơ cấp thiếu hụt nguồn cung mới sẽ đưa tỷ lệ bán luôn đạt mức cao (trên 80%) và giá mở bán dự đoán sẽ tăng 4%-5% sau mỗi giai đoạn.

“Nhìn chung, thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn của TP.HCM đang dịch chuyển trọng tâm rõ nét về các khu vực vùng ven và ráp gianh giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Các thông tin khả quan về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận đang là đòn bẩy tăng giá chính cho các khu vực này. Đi cùng với đó, mặt bằng giá bán tương đối rẻ hơn khu vực TP.HCM cộng với nguồn cung sản phẩm đa dạng tạo nên ưu thế lớn cho các thị trường mới nổi này”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE nhấn mạnh.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG