TIN TỨC & SỰ KIỆN

Thị hiếu thuê nhà của người Hà Nội và Sài Gòn có gì khác biệt?

26/03/2019

Trong khi tại thị trường Hà Nội, nhu cầu thuê chung cư chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại hình cho thuê thì tại Tp.HCM, nhà trọ, phòng trọ lại được ưa chuộng hơn cả. Lượng tìm kiếm hai phân khúc này cũng tăng vọt sau Tết.

Dân số Việt Nam hiện có 97.14 triệu người, trong đó, tổng số người dùng internet ước tính đến năm 2018 vào khoảng 64 triệu người. Việc sử dụng internet để tìm kiếm thông tin nói chung và tìm kiếm thông tin về bất động sản nói riêng trở thành thước đo về độ quan tâm của người dùng tới thị trường bất động sản. Những con số tìm kiếm bất động sản trực tuyến trên các trang web có lượng người truy cập cao như Batdongsan.com.vn sẽ góp phần phác họa bức tranh thị trường tương đối chính xác.

Hà Nội: Chung cư dẫn đầu lượt tìm kiếm

Bên cạnh phân khúc bán thì phân khúc cho thuê cũng dành được sự quan tâm tương đối lớn của người dùng trong bối cảnh nhu cầu thuê nhà ngày càng cao.

Kết quả khảo sát từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn trong 2 tháng đầu năm 2019 cho thấy, thị hiếu chọn phân khúc bất động sản thuê tại hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM có những khác biệt rõ ràng. Trong khi tại thị trường Hà Nội, nhu cầu thuê chung cư chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại hình cho thuê thì tại Tp.HCM, nhà trọ, phòng trọ lại được ưa chuộng hơn cả.

thi-hieu-thue-nha-cua-nguoi-ha-noi-va-sai-gon-co-gi-khac-biet
Lượt tìm kiếm thuê chung cư chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại hình cho thuê tại Hà Nội

Cụ thể, lượng người tìm thuê chung cư tại Hà Nội chiếm đến 41% trong tổng lượt tìm kiếm bất động sản cho thuê, trong khi ở Tp.HCM, phân khúc này chỉ đứng thứ 2 về lượt tìm kiếm (30%); tiếp đến là nhà trọ, phòng trọ (23%) và nhà riêng (15%). Có thể thấy, lượng tìm kiếm chung cư cho thuê cao gần gấp đôi so với 2 phân khúc còn lại. Lượt tìm kiếm cho thuê cửa hàng, ki ốt; văn phòng; kho, nhà xưởng, đất chiếm tỷ lệ lần lượt là 7%, 3% và 5%.

Ghi nhận trong tháng 2, lượng tìm kiếm thông tin cho thuê tại hầu hết các loại hình đều tăng. Có mức tăng trưởng ấn tượng nhất là cửa hàng – ki ốt (tăng 57%), tiếp đến là nhà riêng (tăng 35%), chung cư (tăng 16%), nhà xưởng (tăng 25%). Các phân khúc còn lại như nhà trọ, phòng trọ, văn phòng và nhà mặt phố có mức tăng từ 13-18%. Sự tăng trưởng lượt view này tập trung chủ yếu ở các quận như Hoàng Mai (42%), Thanh Xuân (31% ), Nam Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy…

Xét theo khoảng giá, chung cư có khoảng giá 3-4 triệu đồng/tháng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất; nhà trọ và phòng trọ cho thuê chủ yếu tập trung ở khoảng giá 2-3 triệu đồng; còn nhà riêng giá từ 4-5 triệu đồng/tháng có lượt tìm kiếm cao nhất.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, những số liệu trên một phần cho thấy sự tăng trưởng về nhu cầu thuê chung cư tại Hà Nội cũng như khả năng tài chính của người đi thuê nhà. Điều này gián tiếp kích thích sự phát triển nguồn cung nhà cho thuê/căn hộ cho thuê của thị trường bất động sản Hà Nội.

Nhu cầu thuê phòng trọ tại Tp.HCM tăng đột biến

Tương tự Hà Nội, nhà trọ, nhà riêng và chung cư tại Tp.HCM là 3 phân khúc có lượt tìm kiếm cao nhất trong số các loại hình bất động sản cho thuê 2 tháng đầu năm.

thi-hieu-thue-nha-cua-nguoi-ha-noi-va-sai-gon-co-gi-khac-biet
Lượt tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ cho thuê tại Tp.HCM tăng cao

Trong đó, phân khúc nhà trọ, phòng trọ cho thuê chiếm tỉ trọng rất lớn trên tổng lượng tìm kiếm thuê nhà tại Tp.HCM, chiếm đến 33%. Đứng thứ hai về lượt tìm kiếm là chung cư (30%), tiếp đó là nhà riêng (19%), nhà mặt phố (8%)… Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, lượt tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ tại Tp.HCM cao gần gấp đôi so với Hà Nội.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ, nhà trọ trong tháng 2/2019 tăng khá mạnh, lên tới 59% so với tháng trước đó, trong khi tại Hà Nội, mức tăng này chỉ đạt 13%. Có mức tăng ấn tượng không kém là phân khúc cửa hàng, ki ốt cho thuê với 48%; nhà riêng tăng 37%.

Ở phân khúc chung cư cho thuê, lượt tìm kiếm tăng khoảng 17% so với tháng 1, nhà mặt phố tăng khoảng 29%. Phân khúc nhà xưởng, văn phòng tăng nhẹ.

Theo thống kê, các quận có thị trường cho thuê tăng mạnh lượt tìm kiếm là Tân Bình, Bình Thạnh, quận 1, quận 12, quận 9, quận Thủ Đức, Gò Vấp.

Thực tế, Tp.HCM hiện có gần 13 triệu dân, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Tốc độ tăng dân số bình quân của thành phố là 3,5%/năm, trong đó tốc độ tăng dân số cơ học là 2,3%/năm, gấp đôi mức tăng dân số tự nhiên. Trung bình mỗi năm dân số thành phố tăng khoảng hơn 200.000 người, trong đó chủ yếu là tăng dân số cơ học từ người nhập cư. Những đối tượng này chủ yếu là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, sinh viên… có thu nhập thấp đến trung bình nên phần lớn đều lựa chọn phương án thuê nhà trọ. Đây được xem là một tín hiệu tích cực của thị trường cho thuê Tp.HCM.

Hà Nhung

(Theo Enternews.vn)

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG