TIN TỨC & SỰ KIỆN

Người mua nhà chuộng căn hộ nhỏ

18/12/2018

Giới quan sát thị trường cho biết, căn hộ diện tích nhỏ đang trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Giá cả phải chăng nên tính thanh khoản của loại căn hộ này cũng cao hơn.

Tỷ lệ người mua những căn diện tích nhỏ đang tăng lên theo thời gian.

Theo số liệu khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường, nếu như trong giai đoạn 2010-2012 căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 65m2, thì đến giai đoạn 2016-2017 diện tích căn hộ giảm xuống ở mức phổ biến là 53m2.

Tỷ lệ người mua những căn diện tích nhỏ cũng tăng lên theo thời gian. Cụ thể, giai đoạn 2010-2012 mới chỉ có 12% khách hàng chọn mua căn diện tích nhỏ thì đến các năm 2016-2017, con số này đã tăng lên 20%.

Trong khi đó, tỷ lệ khách hàng mua những căn hộ diện tích lớn từ 3-4 phòng ngủ lại có xu hướng giảm mạnh. Nếu như năm 2010-2012, tỷ lệ khách hàng mua căn hộ 3-4 phòng ngủ lần lượt là 36% và 15%, thì đến 2016-2017, con số này giảm xuống, tương ứng với 31% và 8%.

Ông Phạm Duy Minh, Phó tổng giám đốc Nam Minh Land, cũng cho biết xu hướng mua căn hộ có diện tích nhỏ đang tăng lên trong những năm gần đây, một phần vì tính thanh khoản của loại hình này cũng cao hơn.

Ông Minh cho biết, ở góc độ thiết kế, nhu cầu về mặt bằng diện tích căn hộ sử dụng được nhiều mục đích càng ngày càng áp lực hơn. Công ty ông thường nhận được các yêu cầu, rằng căn hộ phải 2 hoặc 3 phòng ngủ,có một phòng kho, phòng khách phải nhìn ra cửa sổ và phòng bếp phải thông thoáng không mùi…

“Có rất nhiều thứ “phải” nhưng diện tích có 50m2 thì buộc kiến trúc sư phải “cân não”, chủ đầu tư phải tính toán”, ông Minh cho biết, và dự báo trong  năm 2019, thị trường sẽ còn đặt ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp bất động sản.

“Thị trường bất động sản 2019 vẫn có dấu hiệu tăng trưởng ổn định, nhưng từng phân khúc sẽ có những diễn biến riêng. Tôi cho rằng thị trường sẽ nghiêng về các “mảng phòng thủ” nhiều hơn như đất nền, nhà phố, còn các mảng khác sẽ có sự rung lắc”, ông Minh dự báo.

Ở phân khúc nhà ở thu nhập thấp, các chuyên gia cho rằng, từ năm 2015 đến nay, khi thị trường khởi sắc, loại hình này lại lép vế so với nhà trung và cao cấp.

“Đã từ lâu, chúng ta không nghe thấy thông tin cụ thể về gói tín dụng cho nhà thu nhập thấp. Tôi tin khi nào có dự báo thị trường xấu đi, chúng ta mới lại nhớ đến nhà giá rẻ. Còn khi thị trường hiện tại đang ấm chúng ta đang “quên” phân khúc này”, vị phó tổng giám đốc Nam Minh Land nhìn nhận.

Liên quan đến phân khúc này, TS. Cấn Văn Lực đề nghị, các chính sách tín dụng cho phân khúc này cần phải dài hạn, từ 20 đến 30 năm thì mới có thể hỗ trợ được người thu nhập thấp mua nhà.

Tìm hiểu ngay thông tin dự án “Khu căn hộ biệt lập đẳng cấp bên sông Sài Gòn ” – Vista Riverside, giá chỉ từ 777 triệu/căn

Hotline: 0941.085.085
Website: vistariverside.vn

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG