TIN TỨC & SỰ KIỆN

Muốn làm chủ nghệ thuật giao tiếp tại bất cứ đâu, đây là lời khuyên đắt giá dành cho bạn

04/03/2019

nghe-thuat-giao-tiep

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển toàn diện của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp – hiểu người và làm cho người khác hiểu mình là một trong những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện nếu muốn thực sự thành công.

Nghệ thuật giao tiếp hiệu quả là một công cụ đặc biệt hữu ích mà mọi người nên sở hữu bởi đây là một yếu tố quan trọng để thành công trong nhiều khía cạnh và lĩnh vực của cuộc sống. Hầu hết tất cả công việc đều đòi hỏi bạn phải là một người giao tiếp tốt.

Khi trở thành một người “khéo ăn, khéo nói”, những mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè cũng như các thành viên trong gia đình sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế, muốn làm chủ nghệ thuật giao tiếp tại bất cứ đâu, đây là lời khuyên đắt giá dành cho bạn:

1. Học cách lắng nghe

Nói chỉ chiếm một nửa của quá trình giao tiếp vì thế bạn cần phải học cách lắng nghe. Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần, không những bạn phải nắm được nội dung nào được truyền tải mà còn theo cách nào và thông điệp không lời nào được gửi gắm trong đó.

nghe-thuat-giao-tiep

Để xác định rõ những gì đối phương nói và tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, bạn không nên suy nghĩ đến những điều cần phải nói tiếp theo trong khi lắng nghe. Thay vào đó, hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, đồng nghiệp hay người thân trong gia đình sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe thấu đáo của bạn.

2. Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt thường xuyên với với đối phương trong cuộc trò chuyện chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Ngược lại, nếu bạn nhìn vào sàn nhà hoặc ngoài cửa sổ, điều này sẽ khiến người đối diện nghĩ rằng bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện nữa.

Tuy nhiên, không nên nhìn chằm chằm, cũng không nên đảo mắt lên xuống liên tục. Dù bạn nói chuyện với bất kỳ ai cũng không nên tập trung ánh mắt vào khiếm khuyết trên cơ thể họ, có thể bạn không cố ý nhưng đôi khi ánh mắt của bạn lại gợi lên những ý nghĩ tiêu cực trong đầu đối phương.

3. Đặt câu hỏi

Trong cuộc trò chuyện, sẽ không tránh khỏi việc đối phương chưa truyền đạt thông tin rõ ràng và cụ thể tới bạn. Khi đặt câu hỏi cho đối phương, bạn có thể làm rõ những điều mình đang thắc mắc về câu chuyện của người đối diện, từ đó bạn có thể nắm bắt một bức tranh tổng thể và đánh giá một cách chính xác nhất.

4. Tư thế cởi mở

Khi giao tiếp, đừng để người khác thấy bạn ở trong tư thế thõng hai vai hay quá gồng mình, điều đó thể hiện thái độ miễn cưỡng, không thoải mái ở bạn. Tư thế tốt nhất khi đối diện với người khác là hơi rướn ngực, vai mở rộng. Hạn chế việc khua chân múa tay, cử động không ngừng trong lúc nói chuyện.

5. Tự tin khi nói chuyện

Nếu bạn giao tiếp một cách cởi mở, trực tiếp và rõ ràng, điều này sẽ giúp mọi người thấy rằng bạn tự tin vào những gì bạn đang nói và từ đó họ có thể tin tưởng nhiều hơn vào những thông tin bạn đưa ra.

nghe-thuat-giao-tiep

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải khăng khăng giữ vững lập trường của mình theo hướng bảo thủ.

6. Đơn giản hóa vấn đề

Trong một thế giới đầy phức tạp thì sự đơn giản vô cùng quan trọng. Giữa hàng loạt những thông tin rối mắt và liên tiếp xảy ra, những gì đơn giản nhất lại luôn gây sự chú ý nhất.

Để đơn giản hóa một câu chuyện lại không đơn giản, đặc biệt có quá nhiều thông tin bạn muốn truyền đạt và không muốn bỏ sót khía cạnh nào. Tuy nhiên, bạn cần đặt ưu tiên hàng đầu cho những điều mà mọi người có xu hướng dễ quên nhất.

Điều này đặc biệt quan trọng trong công việc ở cả các cuộc hội thoại bằng lời nói cũng như thông qua email.

7. Biết đối phương là ai

Bạn nên có một phong cách nhất định khi giao tiếp với sếp. Một kiểu nói chuyện khác để trò chuyện với bạn đời cũng như một cách khác để bắt đầu một câu chuyện với những đứa con thân yêu. Biết đối tượng của bạn là ai sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả nhất.

8. Hãy động viên và khích lệ

Bạn nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp.

nghe-thuat-giao-tiep

Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

9. Tạm dừng trước khi phản ứng

Tất cả những người bán hàng giỏi nhất là những người hỏi những câu hỏi hay và lắng nghe thẩn trọng. Nhưng sau khi khách hàng dứt lời nói mà vội vàng nhảy vào trả lời ngay thì thật sai lầm. Đoạn đường từ lắng nghe đến trả lời còn có một “điểm dừng chân” góp phần tăng 30% cơ hội đàm phán thành công mà ít người biết. Đó là sự tạm ngưng – một kỹ năng quan trọng để làm chủ cuộc chơi.

Theo Trí thức trẻ

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG