TIN TỨC & SỰ KIỆN

Không công khai danh tính 124 dự án BĐS bị rà soát được tái hoạt động tại TPHCM

09/05/2019

Mặc dù cho phép 124 dự án bất động sản bị rà soát, thanh tra được tái hoạt động, nhưng danh tính các dự án này lại không được TP.HCM công khai. Vì sao?

Sáng 8/5, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP.HCM năm 2019. Tại đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) đưa ra thông tin cho biết, TP.HCM đã có trên 150 dự án bị rà soát, thanh tra trong vòng 2 năm qua. Đến nay, 78% số dự án bị rà soát (tức 124 dự án) đã được Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền trung ương và lãnh đạo TP đồng ý cho hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên danh sách các dự án này lại không được công bố để dư luận được rõ.

vi-sao-124-du-an-bds-bi-ra-soat-duoc-tai-hoat-dong-nhung-khong-cong-khai
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc

Trước đó, Hiệp hội từng đề xuất TP công bố tên tuổi các dự án bị tạm ngưng do thanh tra, rà soát được triển khai tiếp nhằm minh bạch thị trường, làm yên lòng chủ đầu tư cũng như người dân nắm được thông tin.

Tại hội nghị, ông Châu cũng nhận xét, thị trường bất động sản hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trên địa bàn TP vẫn còn nhiều khu chung cư cũ, khu dân cư cũ, lụp xụp chưa được chỉnh trang, tái phát triển. Quy hoạch phát triển đô thị đang bị đe dọa trước tình trạng tự phân lô, thửa tràn lan, tự phát, kiểu vết dầu loang ở một số quận ven và huyện ngoại thành.

“Thị trường bất động sản TP phát triển chưa lành mạnh, chưa ổn định và bền vững. Rất thiếu loại căn hộ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội, nhất là nhà cho thuê giá thấp, để đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và người nhập cư” – ông Châu phân tích.

Liên quan đến việc không công khai các dự án nói trên, trao đổi bên lề hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giải thích, đã có 124 dự án trong tổng số các dự án bị rà soát, thanh tra được phép tái hoạt động bình thường, hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai. Trong đó, có dự án đang tới giai đoạn đóng tiền sử dụng đất thì phải tạm ngưng do thanh tra, nay các sở ngành tiếp nhận lại quá trình này. Thông tin cũng đã được các doanh nghiệp có dự án nắm rõ và đang triển khai dự án.

“Việc TP không thông tin cụ thể tên dự án nào cũng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tránh tâm lý người dân lo ngại dự án từng bị rà soát, thanh tra. TP đã công khai việc mời từng doanh nghiệp lên và thông báo cho phép triển khai dự án trở lại”, ông Tuyến cho hay.

vi-sao-124-du-an-bds-bi-ra-soat-duoc-tai-hoat-dong-nhung-khong-cong-khai
Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc đại diện các doanh nghiệp bên lề hội nghị

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết thêm, đối với 210 dự án TP mời gọi đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản đều tỏ ra quan tâm và muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án. Trong đó có 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị và 9 dự án thương mại dịch vụ.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư, chẳng hạn dự án đô thị sáng tạo ở phía Đông TP, dự án Bình Quới – Thanh Đa, dự án Nam Kênh Đôi, dự án Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ…

“Đối với các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, nhất là chỉnh trang đô thị, gian nan nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Horea được biết UBND TP đã kiến nghị Chính phủ cơ chế và giải pháp để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng còn hơn 100 ngày, để sớm giao quỹ đất cho nhà đầu tư, chủ tịch Horea nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận, TP rất quan tâm vấn đề thu hồi và giao đất cho các nhà đầu tư. TP cũng đã kiến nghị Thủ tướng và đã được chấp thuận chủ trương đối với những dự án liên quan thu hồi đất kéo dài. Bên cạnh đó, TP cũng đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ nghị quyết về quy trình thí điểm rút ngắn thời gian thu hồi đất, giao đất cho nhà đầu tư. Cụ thể là từ 420 ngày trước đây rút xuống còn trên 100 ngày (nếu làm tốt). Bởi TP nhận định, thời gian bồi thường càng kéo dài thì càng ảnh hưởng đến vốn đầu tư của doanh nghiệp, trả lãi ngân hàng…

vi-sao-124-du-an-bds-bi-ra-soat-duoc-tai-hoat-dong-nhung-khong-cong-khai
Đại biểu tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019

“Với những quy trình nội bộ, quan điểm của TP là phải minh bạch, công khai, sẽ áp dụng công nghệ để người dân, doanh nghiệp biết tiến độ của từng dự án, pháp lý, vị trí. Người dân mua nhà ở thương mại sẽ biết pháp lý dự án ra sao, thủ tục đang đến đâu, doanh nghiệp chuyển nhượng dự án biết pháp lý thế nào… nhằm hạn chế tối đa tranh chấp. Nội bộ các sở ngành cũng phải minh bạch công khai thủ tục dự án và TP sẽ kiểm soát để chấn chỉnh”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

(Theo Người Lao Động)

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG