TIN TỨC & SỰ KIỆN

Gửi tới những bạn trẻ thích nhảy việc vô độ: Nghỉ làm cũng được, nhưng hãy nghỉ có trách nhiệm và văn minh

05/05/2018

nghi-viec-co-van-minh

Đừng nghĩ rằng chỉ khi đi làm là cần văn minh, thật ra nghỉ làm càng cần văn minh hơn.

Nghỉ làm cũng được, nhưng hãy nghỉ có trách nhiệm…

Dĩ nhiên cũng như một chuyện tình, khi hết yêu thương, người ta có quyền dừng lại để đi tìm cho mình một hạnh phúc khác và để đối phương cũng có cơ hội tìm gặp một đối tượng mới, chưa biết tốt hơn hay tệ hơn nhưng chắc chắn là một người mới.

Nhưng sẽ ra sao nếu bạn gặp một người mà đang yên đang lành, bỗng dưng tới nói với bạn, thôi hết yêu rồi, ngày hôm sau bỗng biến mất, không còn gặp lại bạn lần nào trong đời nữa. Dù có là người thế nào thì chắc vẫn buồn phải không?

Nghỉ việc cũng vậy, hãy văn minh và lịch sự đủ để sau khi ra đi, mọi người vẫn giữ được những thứ tốt đẹp về nhau, chứ không phải mỗi lần nhắc lại là người ta lại lắc đầu, cười mỉm, vội nói lảng sang vấn đề khác…

Dĩ nhiên có thể một sáng nào đó thức dậy, bạn thấy chán ghét công việc hiện tại, thấy mệt mỏi không muốn đến công ty, bạn có quyền xin nghỉ. Nhưng trước đó, đừng quên viết một lá thư để xin nghỉ việc và làm đúng với quy định của công ty bạn làm, báo trước 30 ngày để họ còn sắp xếp người thay thế hoặc chia công việc của bạn cho những người ở lại.

nghi-viec-co-van-minh

Nếu không làm ở công ty, chỉ đơn thuần là những công việc hỗ trợ nhau vì tin tưởng, không có hợp đồng rõ ràng, thì lại càng nên chân thành nói rõ cùng nhau hơn, vì bắt nguồn bằng sự tin tưởng để làm chung, thì hãy để tình cảm và sự yêu thương đó vẫn tồn tại sau khi bạn nghỉ. Đừng để mất công việc và đồng thời mất luôn cả một người bạn.

Nếu muốn nghỉ sớm hơn, có thể nói với sếp hay với bên nhân sự rằng trong trường hợp tuyển được người mới, có thể cho em nghỉ sớm hơn 30 ngày được không?

Còn nếu lỡ vừa vào nộp đơn, sếp bảo ngày mai em có thể nghỉ, không sao đâu, thì đừng mừng vội và hãy xem lại bản thân mình. Ồ, hóa ra lâu nay ở công ty, bạn không tạo được ra giá trị hay công việc gì, nên khi cần có thể cho nghỉ ngay mà không luyến tiếc.

Trước khi ly dị, người ta có khoảng thời gian li thân, cũng như trước khi nghỉ việc, còn có 30 ngày thử thách. 30 ngày này hãy sống tốt và có trách nhiệm cùng nhau.

Một đứa em, đã nộp đơn xin nghỉ từ 1 tháng trước, đến tận ngày cuối cùng còn đi làm, vẫn tham gia họp đầy đủ và đóng góp ý kiến nhiệt tình để dự án hoàn thiện hơn. Về sau, dự án đó thắng, bên khách hàng còn nhờ công ty gởi một phần quà đến em nhân viên cũ đó, thay lời cảm ơn vì những gì em đó đã làm trong suốt quá trình qua.

nghi-viec-co-van-minh

Nhiều người thường nghĩ đằng nào cũng chẳng còn làm ở đây, cũng chẳng còn gặp lại nhau, nên chả cần ý tứ gì nữa, cứ vậy mà chây lì, thể hiện rõ thái độ không hợp tác.

Có thể bạn chưa từng nghĩ đến trường hợp sếp cũ của bạn cũng rời công ty cũ và ứng tuyển sang công ty mới, lại chính là công ty bạn ứng tuyển vào đâu nhỉ? Trái đất nhỏ, lòng người càng nhỏ, đừng trách người ta tệ với mình vì thực sự bản thân mình là kẻ không ra gì.

Đừng nghĩ rằng đi làm cần văn minh, thật ra nghỉ làm càng cần hơn sự văn minh, các bạn trẻ ạ…

Nguyễn Ngọc Thạch

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG