TIN TỨC & SỰ KIỆN

Được rót hàng chục nghìn tỷ đầu tư giao thông, quận 4 đang thay đổi thế nào?

09/05/2018

Quan-4-chuyen-minh

Quận 4 được xem là “vùng đệm” kết nối giữa các quận trung tâm TPHCM như quận 1, quận 3… với khu Nam thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua hạ tầng đi qua khu vực quận 4 dường như đã quá tải, chính vì vậy thành phố đang đẩy mạnh hàng loạt công trình giao thông lớn tại đây.

Nằm ở khu lõi trung tâm, cách quận 1 chỉ một con rạch Bến Nghé, cách chợ sầm uất Bến Thành chừng 1km, vậy nhưng một thời gian dài quận 4 phát triển rất chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhà cửa lụp xụp, bộ mặt đô thị nhếch nhác, hạ tầng yếu kém. Phải đến khi dự án đại lộ Võ Văn Kiệt hoàn thành, những cây cầu nối nhịp đôi bờ, khu đô thị quận 4 đã bắt đầu cất cánh.

Và TP.HCM đã và đang thực hiện kế hoạch chi hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư mở rộng một số tuyến đường trọng yếu, di dời hàng nghìn căn nhà lụp xụp ven kênh, di dời cảng sông nội thành để tạo quỹ đất phát triển đô thị.

Cụ thể, ông Trần Hoàng Quân – Chủ tịch UBND quận 4 cho biết để triển khai dự án xây dựng, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ, kết hợp với giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch, ngày 25/5/2017, UBND TP.HCM đã có văn bản số 3210/UBND-ĐT về thu hồi đất của tổ chức, cá nhân để xây dựng dự án.

Tiếp đó, UBND quận 4 đã ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân và tổ chức; dự kiến sẽ giải tỏa trắng 468 nhà và giải tỏa một phần 428 nhà với tổng mức đầu tư dự kiến 1.466 tỷ đồng. UBND TP.HCM cũng đã có văn bản số 4869/UBND-ĐT ngày 3/8/2017 chấp thuận điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ kênh Tẻ là 27m.

Về dự án xây dựng công viên hồ Khánh Hội (giai đoạn 4), ngày 10/12/2015, UBND TP.HCM có văn bản số 7862/UBND-QLDA về lập đề xuất dự án Xây dựng hồ điều tiết nước tại công viên Khánh Hội theo hình thức đối tác công tư (PPP) có tổng mức đầu tư dự kiến 750 tỷ đồng; UBND quận 4 đã thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này (dự kiến sẽ giải tỏa toàn bộ 609 nhà dân và giải tỏa một phần 74 nhà dân).

Riêng dự án chỉnh trang rạch Cầu Dừa, ngày 7/4/2017, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 1590/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của quận 4 và UBND quận 4 đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến 230 tỷ  đồng.

Quận 4 cũng đề xuất phương án có 2 cầu kết nối quận 4 với quận 1 (cầu Trần Đình Xu) và kết nối quận 4 với quận 7 (cầu Nguyễn Khoái). Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu. Trong tương lai, khu vực này còn được hưởng lợi lớn khi dự án cầu Thủ Thiêm 3 nối trực tiếp từ quận 2 sang quận 4.

Quan-4-chuyen-minh
Toàn cảnh quận 4, giáp ranh với khu trung tâm TP.HCM .

Đặc biệt quan trọng, về dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, ngày 30/11/2013, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 6331/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tiểu khu cảng quận 4. Được biết, đường Nguyễn Tất Thành có chiều dài khoảng 3km nhưng giữ một vai trò hết sức quan trọng khi giúp kết nối khu trung tâm TP.HCM với các quận, huyện phía Nam TP.HCM và cả nhiều tỉnh, thành miền Tây Nam bộ.

Theo đó, đường Nguyễn Tất Thành được quy hoạch mở rộng với lộ giới từ 37 – 46m. Hiện UBND TP.HCM đang kêu gọi nhà đầu tư. Dự án cảng Khu Nhà Rồng – Khánh Hội cũng đã được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/500 và công nhận Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông là chủ đầu tư và đang thực hiện giải phóng mặt bằng.

Quan-4-chuyen-minh
Đường Nguyễn Tất Thành nối trực tiếp quận 1, 4 và 7 đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn khi mở rộng.

Bên cạnh đó, quận 4 đang thực hiện chương trình Chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông, giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020. Trong đó có các dự án phát triển hạ tầng giao thông như xây mới đường số 1 (từ đường Tôn Thất Thuyết đến hẻm số 326 đường Đoàn Văn Bơ), dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 4/2019;

Xây dựng mới đường D3 (đoạn từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Nguyễn Tất Thành, hiện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang thẩm định dự án, dự kiến sẽ thu hồi đất vào tháng 10/2018, khởi công tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành tháng 4/2020; xây mới đường Vĩnh Hội (nối dài), dự kiến khởi công vào tháng 1/2019 và hoàn thành tháng 9/2019.

Quan-4-chuyen-minh
Một góc Bến Vân Đồn – Nơi được mệnh danh là con đường đắc đỏ bật nhất khu trung tâm TP.HCM bởi hàng chục dự án căn hộ cao cấp đã đi vào hoạt động. Quận 4 đang tiến hành di dời hàng nghìn căn nhà lụp xụp ven kênh rạch, tạo quỹ đất sạch phát triển đô thị hiện đại, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Với tiềm năng ngày càng hấp dẫn. quận 4 đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội vì nếu sớm sở hữu bất động sản tại những khu vực có quy hoạch hạ tầng thì càng dễ đạt mức sinh lời cao trong tương lai.

Tại đây, thời gian qua nhiều dự án chung cư cao cấp liên tục được đầu tư, tập trung nhiều nhất là khu vực ven các kênh rạch, Bến Vân Đôn vì có vị trí nhìn đối diện về hướng quận 1, và đang dần mở rộng sang các tuyến đường huyết mạch.

Theo CafeF

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG