TIN TỨC & SỰ KIỆN

“Cơn sốt” đất Phú Quốc vẫn chưa dừng lại

24/03/2018

dat-phu-quoc

Từ đầu năm đến nay, giá nhà đất tại Phú Quốc tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng, thậm chí có nơi giá đất tăng phi mã khiến giới đầu tư địa ốc “đứng ngồi không yên”.

Trước những thông tin về việc Quốc hội đang bàn thảo về đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu) Phú Quốc, Vân Đồn và Vân Phong hồi cuối năm ngoái, nhà đất ở các khu vực này luôn được giới đầu tư quan tâm. Đặc biệt là tại Phú Quốc, sau những “cơn sốt” một vài năm trước, từ đầu năm đến nay giao dịch và giá nhà đất tiếp tục có xu hướng tăng cao.

Giới đầu cơ sôi sục với hiện tượng chuyển nhượng đất nền khiến giá đất tăng cao. Các sản phẩm biệt thự biển, liền kề và shophouse ở một số dự án BĐS cũng tăng giá liên tục, giao dịch sôi động kể từ đầu năm đến nay.

dat-phu-quoc
Phú Quốc đang trở thành điểm đến của nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng sang trọng.

Từ năm 2010 đến nay, Phú Quốc đã diễn ra 3 “cơn sốt” đất. Thời điểm mạnh nhất là vào năm 2015. Sau một thời gian trầm lắng thì kể từ cuối năm 2017 đến nay, đất Phú Quốc tiếp tục vào “cơn sốt” đất thứ 3. Đợt sốt này không “nóng bỏng” như những đợt trước nhưng vẫn đang âm ỉ “cháy”.

Lý giải về điều này, một sale BĐS có nhiều năm kinh nghiệm ở Phú Quốc cho biết, sau 3 đợt sốt, đến nay, giá đất Phú Quốc đã tăng gấp 3-4 lần, mặt bằng giá đã ở mức cao. Tại Phú Quốc, hiện nay, không phải nơi nào cũng “sốt” BĐS mà đang phân hóa rõ các khu vực và dòng sản phẩm. Đơn cử như loại hình biệt thự biển ở phía Bắc của Vingroup sau khi được giao dịch mạnh vào 2015-2016 thì nay đã tương đối ổn định. Hiện tại trên thị trường, sản phẩm biệt thự tại những dự án của CEO Group, Bim Group,… lại đang giao dịch mạnh

Cùng với đó là tình trạng sốt đất nền ở nhiều khu vực cũng đã diễn ra mạnh thời gian qua như tại Dương Đông, An Thới, Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ, Hàm Ninh… Nguyên nhân được cho là do Phú Quốc sắp lên đặc khu nên các nhà đầu tư đón đầu.

Theo ông Cù Xuân Toản, Tổng Giám đốc Hà Phương Land, đơn vị đang độc quyền phân phối biệt thự biển Novotel Villas do Tập đoàn CEO Group là chủ đầu tư, thì từ đầu năm đến nay một nhóm nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh (là các Việt kiều, nhà đầu tư từ Sài Gòn, Hà Nội…) đến Phú Quốc gom đất công (mỗi công là 1.000m2). Hiện nay, họ chia ra các lô nhỏ từ vài trăm m2 hoặc bán cả vài nghìn m2 cho các nhà đầu tư cá nhân với giá từ 1-2 triệu đồng/m2 khiến giá đất bị đầu cơ “thổi giá” lên rất cao.

Cũng theo ông Toản đây là xu hướng đang nóng ở Phú Quốc nhưng lại khá rủi ro bởi đầu tư kiểu này rất dễ “dính” đất quy hoạch. Với những nhà đầu tư dài hạn, dày dặn kinh nghiệm, khi đã kiếm được tiền từ “buôn” đất thổ cư, họ lại đang chọn lựa các loại bất động sản an toàn hơn và tăng trưởng bền vững hơn. Đó là các biệt thự biển ở các dự án có khuôn viên đẹp, hạ tầng tốt, giá tăng bền vững.

dat-phu-quoc
Biệt thự nghỉ dưỡng sở hữu lâu dài, giá tăng trưởng cao theo từng năm được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

“Từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến giờ chúng tôi triển khai bán hàng khá tốt cho dự án Novotel Villas do Tập đoàn CEO là chủ đầu tư. Hầu như ngày nào cũng có giao dịch. Chỉ trong hơn 1 tháng qua chúng tôi đã giao dịch thành công 30 căn biệt thự và hiện cũng chỉ còn lại khoảng 10 căn. Đây là biệt thự sổ đỏ vĩnh viễn. Có nhiều lý do khiến cho việc thanh khoản tốt là: Thứ nhất, số người tham gia vào thị trường quá lớn và có nhiều nhóm khách hàng đã đầu tư vào Phú Quốc, nay thấy nhiều loại đất có rủi ro cao, không phù hợp nên họ đã tìm đến đầu tư vào những sản phẩm chắc chắn, quy hoạch tốt, có sổ đỏ rõ ràng. Một phần nữa là những người đã đầu tư đất ngoài Phú Quốc rồi, đã thắng được rất nhiều,họ cũng muốn sở hữu và dành một phần tài sản vào những chỗ ổn định”, ông Toản cho biết thêm.

Ngoài ra, hiện giá biệt thự như ở Novotel Villas tại Phú Quốc dù đã tăng tương đối thì vẫn ở mức hợp lý, chừng 13-14 tỷ đồng mỗi căn 3 phòng ngủ có diện tích khoảng 308 – 310m2. Với căn 4 phòng ngủ thì giá khoảng 17-18 tỷ/căn. Nếu tính ra tiền đất cũng chỉ cỡ khoảng 23-24 triệu/1m2.

Một lý do khác khiến loại biệt thự này hấp dẫn nhà đầu tư là hình thức sở hữu lâu dài. Hiện tại, ở Phú Quốc, không có nhiều dự án như vậy. Theo quy hoạch thì những dự án lớn hơn 40ha thì mới được cấp khoảng 10% quỹ đất sở hữu lâu dài. Hiện số những dự án đủ điều kiện ấy thì chủ yếu là đang nằm trên giấy.

Thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho thấy, năm 2017 thị trường BĐS nghỉ dưỡng bùng nổ tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Thuận, Quảng Ninh với hơn 23 nghìn căn hộ du lịch, biệt thự biển được chào bán. Số giao dịch thành công lên tới trên 60%.

Trong đó, giao dịch tại Phú Quốc nổi trội hơn cả do các dự án tại Phú Quốc đều đang chuẩn bị “về đích” và có thể đi vào khai thác sử dụng ngay. Lượng khách du lịch đổ về Phú Quốc cũng tăng trưởng cao do hạ tầng du lịch đảo Ngọc được đầu tư lớn và đã trở nên đồng bộ, tiện nghi, được đánh giá không hề thua kém một số thiên đường du lịch biển trên thế giới.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG