TIN TỨC & SỰ KIỆN

Cơ hội lớn từ bất động sản công nghiệp – Phần 1

13/05/2019
Việt Nam đang được biết đến là một trong những trung tâm công nghiệp nổi bật và hấp dẫn của châu Á. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích cần khoảng 500.000 ha. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với các nhà đầu tư.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tính đến hết tháng 11/2018, cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên gần 93 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp đạt gần 64 nghìn ha, chiếm khoảng 68% tổng diện tích đất tự nhiên. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đặt trên 73%.

Bất động sản công nghiệp là gì?

Khái niệm về Bất động sản công nghiệp (BĐSCN) được hiểu là các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN), nhà xưởng cho thuê, kho bãi, văn phòng cho thuê, khu đô thị và các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp…

Ngoài ra, bạn có thể nhìn thấy các dự án xây nhà ở xã hội phục vụ công nhân trong các công ty cũng được xem là bất động sản công nghiệp. Việc mua, bán, cho thuê, chuyển nhượng những sản phẩm dạng này đều thuộc lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Như vậy có thể thấy bất động sản công nghiệp có quy mô lớn hơn hẳn so với các loại hình bất động sản khác trên thị trường.

bat-dong-san-cong-nghiep-la-gi
Đầu tư bất động sản công nghiệp được nhiều người quan tâm.

Đây là thị phần dành riêng cho những ông lớn, có tiềm năng về tài chính. Tuy mức đầu tư và ban đầu khá lớn nhưng lợi nhuận trong lĩnh vực này cũng không hề nhỏ. Đặc biệt vào khoảng thời gian hiện tại, bất động sản công nghiệp đang có xu hướng phát triển mạnh và mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Thị trường Bất động sản công nghiệp (bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics) ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ và bùng nổ. Bất động sản công nghiệp Việt Nam có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài trong xu hướng dịch chuyển đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Báo cáo thị trường bất động sản của JLL Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2019, thị trường bất động sản công nghiệp đang ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự phát triển ấn tượng của khu vực Bắc Bộ, tâm điểm là Bắc Ninh, Hải Phòng và Hưng Yên.

Cùng với đó, các chính sách mới của Việt Nam về bất động sản công nghiệp: chiến lược cơ cấu lại ngành công nghiệp, khung pháp lý mới về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, cụm công nghiệp… đã mở ra nhiều cơ hội phát triển các khu công nghiệp trên cả nước, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tận dụng cơ hội này.

Bất động sản công nghiệp – Cung chưa kịp cầu

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích cần khoảng 500.000 ha. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

bat-dong-san-cong-nghiep-cung-khong-du-cau
Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích cần khoảng 500.000 ha

Theo nhận định chung, mặc dù đã phát triển nhiều KCN nhưng thực tế khả năng đáp ứng vẫn chưa theo kịp nhu cầu hiện nay. Phân khúc thị trường BĐSCN vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Tình trạng này khiến hầu hết các KCN, khu chế xuất tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị vắt kiệt với hiệu suất sử dụng gần 100%. Trong đó, nhiều KCN đang phát triển ở giai đoạn 3, 4… Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 60 đến 100%. Do đó, việc đầu tư vào các dự án khu sản xuất, nhà xưởng cho thuê đang trở thành một xu hướng đầu tư hiệu quả. Ông Dũng cho rằng, đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất tại Bình Dương hiện đang chia thành hai dạng: Đầu tư tập trung theo quy hoạch như cách làm của Becamex IDC. Trong các KCN, Becamex IDC đồng thời thực hiện xây dựng các nhà xưởng, sẵn sàng cho các nhà đầu tư đến thuê để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh. Dạng thứ 2 là các nhà đầu tư đầu tư không tập trung. Trong đó có việc chủ động xây dựng các dự án nhà xưởng cho thuê và các nhà đầu tư có nhà xưởng sản xuất hiện hữu nhưng làm ăn không hiệu quả, đem cho thuê lại nhà xưởng.

becamex-bat-dong-san-cong-nghiep
Liên tục nhiều dự án được khánh thành nhưng hầu hết đều trong tình trạng bị vắt kiệt bởi Cung không đủ Cầu

Cũng theo ông Lê Việt Dũng, việc đầu tư sẵn các dự án nhà xưởng cho thuê có ưu thế là tạo điều kiện thuận lợi cũng như hiệu quả cao cho các nhà đầu tư thứ cấp trong việc triển khai các dự án mà không mất quá nhiều thời gian, tài chính. Các nhà đầu tư bao gồm Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, có lượng vốn hạn chế chính là đối tượng của nhóm dự án BĐSCN này. Theo các nhà thầu xây dựng, một nhà xưởng đạt theo tiêu chuẩn phải tốn thời gian từ 4-5 tháng mới hoàn thành. Chi phí xây dựng 1,2 m nhà xưởng cho ngành công nghiệp nhẹ khoảng 165-280 USD/m2. Chi phí xây dựng nhà xưởng và kho hàng cho ngành công nghiệp nặng và nhà xưởng theo mô hình truyền thống khoảng từ 280-380 USD/m2. Như vậy, việc có sẵn các nhà xưởng sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho DN nhỏ.

NamMinhLand

Xem tiếp phần 2 tại đây.

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG