TIN TỨC & SỰ KIỆN

Bỏ túi 7 mẹo hay giúp bạn chống chọi với nắng nóng khủng khiếp tại TPHCM

18/04/2019

Nắng nóng khủng khiếp đã và đang diễn ra tại TP.HCM khiến người dân cảm thấy vô cùng bức bối, khó chịu. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Nam Bộ, ngày 15/4 tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh… nhiệt độ lên đến 37-38 độ C. Nếu tính thêm bức xạ nhiệt từ mặt đường, hơi nóng từ xe cộ, toà nhà…, nhiệt độ sẽ chênh lệch 2-3 độ C. Vì vậy, nếu ra đường vào buổi trưa tính luôn bức xạ nhiệt thì có thể trên 40 độ C thì có thể người dân phải chịu cảnh nóng trên 40 độ C.

Chỉ những ai có việc phải ra đường, phải mưu sinh ngoài đường thì mới có thể cảm nhận hết “cái nóng kinh khủng” tại TP.HCM. Trời nắng, không khí trở nên ngột ngạt nóng bức khó chịu hơn rất nhiều. Không ít người đang lưu thông phải tạm dừng xe lại, tìm nơi râm mát để trú, để nghỉ ngơi sau khi phải gồng mình chịu đựng thời tiết khó chịu.

Trên đường, rất hiếm thấy cảnh người đi đường mặc áo ngắn tay hay không đeo khẩu trang, mà hầu như ai nấy đều tận dụng tối đa áo khoác, khăn choàng, khẩu trang… để bảo vệ da trước cái nắng gắt.

bo-tui-7-meo-hay-giup-ban-chong-choi-voi-nang-nong-khung-khiep-tai-tphcm
Tranh thủ tránh nắng ở dưới dạ cầu

Nhiều người thì thú thật rằng họ đã không ngần ngại chi khoản tiền lớn để mua thêm máy quạt, máy lạnh… về nhà. Vì như lời chia sẻ của chị Trương Tú Anh, nhà ở đường Thành Thái (Q.10, TP.HCM), thì “cái nóng không chỉ có ngoài đường mà còn “chui” vào nhà”.

bo-tui-7-meo-hay-giup-ban-chong-choi-voi-nang-nong-khung-khiep-tai-tphcm
Tìm đến các cửa hàng tiện lợi để “ngồi đồng”, hưởng ké máy lạnh là chiêu mà nhiều sinh viên áp dụng.

Cùng tham khảo vài mẹo vặt để biến ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ hơn trong những ngày này nhờ một vài cách đơn giản như: sử dụng rèm cửa chống nắng, đặt chậu nước đá phía trước quạt, thay drap giường mỏng, trồng cây xanh…

1. Sử dụng rèm chống nắng

Theo các nghiên cứu, ước tính có tới 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Vì vậy, việc sử dụng rèm cửa sẽ giúp ngăn không khí nóng tràn vào nhà một cách hiệu quả. Lựa chọn rèm cửa chống nắng sẽ giúp bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện và giảm nhiệt độ trong nhà, nhất là đối với những ngôi nhà có cửa sổ hướng Tây và phía Nam.

bo-tui-7-meo-hay-giup-ban-chong-choi-voi-nang-nong-khung-khiep-tai-tphcm
Màn chắn cách nhiệt màu trung tính với mặt sau phủ nhựa trắng có tác dụnggiảm nhiệt lên đến 33%

Ngoài ra, việc treo những tấm vải to hoặc mành cửa nhúng nước ở cửa ra vào, cửa sổ sẽ giúp ngăn hơi nóng từ ngoài vào, giảm nóng, giảm bức xạ cho nhà ở.

2. Mở cửa phòng khi nhiệt độ giảm

Nếu buổi sáng nên đóng cửa sổ, kéo rèm cách nhiệt để ngăn luồng khí nóng bay vào nhà thì khi trời tắt nắng, bạn hãy mở tất cả các cửa trong nhà, bao gồm cả cửa chính, cửa sổ và cửa thông gió để luồng gió mát tự nhiên đi vào trong nhà.

3. Sử dụng máy điều hòa tiết kiệm điện

Điều hoà sẽ giúp căn phòng nhanh chóng được làm mát. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều hòa quá, bởi, sự chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa trong nhà và bên ngoài nắng nóng sẽ khiến cho cơ thể dễ bị sốc nhiệt. Mức nhiệt độ phù hợp nhất cho phòng là 25-26 độ C, sẽ giúp bảo vệ sức khỏe gia đình mà lại tiết kiệm được điện năng.

4. Sử dụng quạt điều hòa

Đối với những không gian mở, điều hoà là sự lựa chọn không phù hợp, thay vào đó, bạn nên làm mát không khí bằng việc sử dụng một chiếc quạt hơi nước.

bo-tui-7-meo-hay-giup-ban-chong-choi-voi-nang-nong-khung-khiep-tai-tphcm
Không khí thổi ra từ quạt sẽ đẩy hơi lạnh đi khắp phòng, nhanh chóng hạ nhiệt

Nếu chưa có điều kiện mua một chiếc quạt hơn nước, bạn hoàn toàn có thể biến chiếc quạt thông thường thành quạt hơi nước bằng cách đặt trước quạt đang quay một chậu nước đá. Quạt quay sẽ đẩy hơi lạnh đi khắp phòng, giúp không gian hạ nhiệt nhanh chóng.

5. Chọn mua thiết bị điện

Loại đèn huỳnh quang, đèn compact sẽ giúp không gian không bị nóng như các đèn sợi đốt, đồng thời, cũng tiết kiệm điện hơn.

Thay vì sử dụng các loại bếp sinh nhiệt nấu nướng trong nhà, bạn có thể chọn mua bếp điện từ, bếp hồng ngoại, cũng sẽ góp phần làm giảm nhiệt độ không gian sống.

6. Trồng cây xanh

Một trong những cách hạn chế sức nóng tiết kiệm chi phí nhất chính là trồng cây dây leo, cây xanh xung quanh tường, mái hiên hoặc đặt chậu cây xanh trong nhà. Không chỉ có tác dụng ngăn bụi, lọc không khí, thải hơi nước, cây xanh còn góp phần làm dịu không gian sống trong những ngày hè nóng nực.

7. Thay drap, chăn, gối

Những chiếc chăn, drap, gối được làm 100% cotton, chất liệu mỏng, thoáng khí, sẽ giúp căn nhà bạn trở nên tươi mới và mát mẻ hơn trong những ngày hè.

bo-tui-7-meo-hay-giup-ban-chong-choi-voi-nang-nong-khung-khiep-tai-tphcm
Giấc ngủ của bạn sẽ ngon hơn trong những ngày hè khi chọn bộ chăn drap giườngvới chất liệu thoáng nhẹ.

Gối ngủ thông thường dễ bị bí hơi, do vậy, bạn có thể chọn một chiếc gối ngủ lông vũ để tránh hiện tượng da đầu đổ mồ hôi, gây khó chịu khi ngủ. Bạn cũng có thể trải một tấm đệm mỏng dưới sàn nhà để ngủ thay vì ngủ trên giường, để tận hưởng những luồng gió mát của mùa hè.

Bác sĩ Trần Anh Tú, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM khuyến cáo: “Thời điểm nắng nóng như hiện nay thì thực phẩm dễ bị hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Vì thế mọi người phải có ý thức chăm sóc sức khỏe, ăn chín uống sôi, nên cẩn thận khi uống nước đá vì nguy cơ nhiễm vi sinh rất cao.

Với những người phải thường xuyên ra đường trong thời tiết nắng gắt như hiện nay nên đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng và nhớ mang nước uống để cơ thể luôn được bổ sung nước kịp thời. Lúc làm việc ngoài trời cần trang bị áo, mũ chống nóng để tránh đột quỵ”.

(Sưu tầm)

Comments are closed.

Tin tức liên quan

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG